THẾ GIỚI

Tỷ lệ ủng hộ Shinzo Abe - Thủ tướng Nhật Bản giảm liên tục xuống còn 42% sau những ồn ào từ lễ hội hoa anh đào

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)14:47 02-12-2019
Tỷ lệ ủng hộ Shinzo Abe, Thủ tướng Nhật Bản đã đột ngột giảm mạnh tới 6%. Nhiều nhà phân tích cho rằng việc tỷ lệ ủng hộ bị giảm đột ngột này là do hậu quả của tranh cãi về việc tư nhân hóa việc ngắm hoa anh đào do Thủ tướng Abe gây ra. Trước đó tại lễ hội hoa anh đào được chính thủ Nhật Bản chính thức chủ trì và chi ngân sách, ông Abe đã mời quá nhiều người ủng hộ mình tại địa phương tới tham dự.
 

[Ảnh = Yonhap News]

Trong một cuộc thăm dò do tờ báo Mainichi công bố vào ngày 2 tháng 12, Tỷ lệ ủng hộ nội các chính quyền của ông Abe đã giảm 6% so với khảo sát tháng 10, hiện chỉ đạt 42%. Trong khi tỷ lệ không ủng hộ nhà cầm quyền này đã tăng 5% đạt 35%.

Đây là một hậu quả gây tranh cãi của việc tư nhân hóa lễ hội hoa anh đào. Mặc dù chính phủ Nhật Bản đã tiến hành hủy bỏ lễ hội hoa anh đào tuy nhiên có đến 72% số người được hỏi cho biết họ cảm thấy lời giải thích của chính phủ không thực sự thuyết phục. 13% số người còn lại thì nhận định có thể thông cảm và hiểu được lời giải thích của chính phủ. Tờ báo này phân tích rằng "người dân đang hoài nghi về việc quản lý tài chính của nhà nước".

65% số người dân Nhật Bản được hỏi trả lời rằng việc ông Abe mời một số người tài trợ tư nhân đến tham dự và hỗ trợ tiền để tổ chức lễ hội hoa anh đào do chính phủ nước này tổ chức là không đúng, Chỉ 22% người cho rằng điều này không có vấn đề gì.

Trước đó, trong một cuộc thăm dò được công bố bởi Nihon Geizai Shimbun, tỷ lệ ủng hộ Nội các Abe là 50%, giảm 7 % so với khảo sát trước đó. Trong cuộc khảo sát, 69% cho biết họ không thể chấp nhận lời giải thích của Abe về sự kiện hoa anh đào.

Được biết sự kiện lễ hội hoa anh đào được tổ chức hàng năm kể từ năm 1952. Ban đầu, sự kiện này được tổ chức nhằm tôn vinh những người chơi thể thao, những người nổi tiếng và những công dân ưu tú khác trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, trong lễ hội năm nay, các nhà phê bình cho rằng việc sử dụng quá nhiều ngân sách và mời quá nhiều đối tượng ủng hộ mình của Abe khiến cho lễ hội được tổ chức với những mục đích chính trị thay vì những ý nghĩa và giá trị ban đầu.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기