Đời sống Xã hội

Wang Yi Trung Quốc kêu gọi nỗ lực chung vì hòa bình, ổn định khu vực

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:48 04-12-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi kêu gọi hôm thứ Tư, cùng Hàn Quốc nỗ lực chung đóng vai trò "xây dựng" cho hòa bình và ổn định khu vực, đưa hai nước trở thành "hàng xóm, bạn bè và đối tác thân thiết".

Wang đã đưa ra nhận xét tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trong chuyến đi đầu tiên tới Seoul kể từ khi mối quan hệ song phương bắt đầu vào năm 2016 về việc lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ Terminal High Altitude Area Defense (THAAD) trên bán đảo.

Chuyến đi của ông diễn ra trong bối cảnh căng thẳng kéo dài về quyết định của Seoul về việc tổ chức một đơn vị THAAD, chiến dịch của Washington chống lại titan viễn thông Trung Quốc Huawei và các động thái của họ để triển khai tên lửa tầm xa tới Đông Á.

"Cả hai quốc gia, Trung Quốc và Hàn Quốc, là đối tác và là hàng xóm thân thiết, bạn bè và không kém phần quan trọng", Wang nói thông qua phiên dịch.

"Về tình hình quốc tế hiện nay đầy rẫy những bất ổn, và trong bối cảnh những thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, các nước láng giềng nên tăng cường các chuyến thăm lẫn nhau nhiều hơn nữa, tăng cường hợp tác, hiểu và hỗ trợ lẫn nhau, và phải hợp tác với nhau bảo vệ các quyền hợp pháp của chúng ta và đóng một vai trò xây dựng cho hòa bình và ổn định khu vực, "ông nói.

Ông cũng chỉ trích "chủ nghĩa đơn phương" và "hành động bá quyền" là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình thế giới, mặc dù ông không nêu tên bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

"Cùng với tất cả các quốc gia có trách nhiệm, bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc sẽ duy trì hệ tư tưởng của chủ nghĩa đa phương, các nguyên tắc công bằng và công lý", ông nói.

Ngoại trưởng Kang nhấn mạnh sự hiểu biết chung về sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa hợp tác song phương thông qua trao đổi cấp cao tích cực hơn và liên lạc chặt chẽ.

Chương trình nghị sự cho các cuộc hội đàm của họ bao gồm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ba bên được hình dung của Tổng thống Moon Jae-in, Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, cũng như các nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Các nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ gặp nhau tại Thành Đô, Trung Quốc, vào cuối tháng này.

Hai nhà lãnh đạo cũng cảm động về sự cần thiết phải hợp tác song phương để giúp Hoa Kỳ và Triều Tiên đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán hạt nhân của họ, một quan chức Seoul cho biết.

Họ cũng thảo luận về sự cần thiết phải triệu tập một hội đồng thứ trưởng chung về trao đổi nhân dân trong tương lai gần, trong bối cảnh lo ngại rằng các trao đổi song phương đã giảm do sự trả đũa kinh tế rõ ràng của Bắc Kinh đối với THAAD.

"Tại phiên họp của hội thảo, hai bên sẽ có các cuộc thảo luận về toàn bộ trao đổi giữa người với người và các dự án hợp tác khác", quan chức này nói.

"Chúng tôi có sự hiểu biết chung rằng chúng tôi cần đưa quan hệ song phương trở lại một đường đua bình thường để hoàn toàn bình thường hóa chúng", ông nói thêm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기