THẾ GIỚI

Triều Tiên thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) … Hòa bình trên bán đảo Triều Tiên trở nên xa vời

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)20:29 10-12-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Giấc mơ về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đang xa dần khi căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang. Trước thời hạn cuối năm do Triều Tiên đặt ra, nước này đã thử phóng “tên lửa” thành công và tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Điều này khiến nhiều người lo ngại rằng tình hình bán đảo Triều Tiên sẽ căng thẳng trở lại như hồi năm 2017, thời điểm đang tràn ngập nguy cơ chiến tranh của người Hồi giáo. Vào ngày 8 tháng 12, Triều Tiên tuyên bố không đàm phán phi hạt nhân hóa với Hoa Kỳ và ám chỉ sẽ tiếp tục phát triển ICBM. Ngay sau Triều Tiên tuyên bố, cuộc điện thoại thượng đỉnh Hàn – Mỹ đã được tổ chức nhằm tìm kiếm lối thoát cho vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Theo bản tin Thông tấn xã Trung Ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Học viện Quốc phòng Bắc Triều Tiên đã tiến hành một thử nghiệm rất quan trọng tại địa điểm phóng vệ tinh ở Biển Tây vào chiều hôm trước và đã thành công. Vị phát thanh viên này còn nói thêm: “Kết quả của vụ thử này sẽ sớm thể hiện vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi mạnh mẽ vị thế chiến lược của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên”. Bản tin không cung cấp thông tin chi tiết về vụ thử. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng “thử nghiệm quan trọng” này có liên quan đến thử nghiệm nhiên liệu rắn ICBM theo một tuyên bố trước đó của người phát ngôn Học viện Quốc phòng.

Trước đó, CNN đưa tin rằng hình ảnh vệ tinh của địa điểm phóng tên lửa Dongchang-ri do công ty vệ tinh thương mại Planet Labs chụp cho thấy nơi đây có “hoạt động mới”. Người ta lo ngại rằng “hoạt động mới” chính là những hoạt động chuẩn bị cho việc nối lại các thử nghiệm động cơ dùng trong cung câp năng lượng cho ICBM và giai đoạn đầu của quá trình phóng tên lửa. Yang Moo-jin, giáo sư tại Trường Cao học Bắc Triều Tiên, ước tính rằng "bài test quan trọng nhất đối với Học viện Quốc phòng là bài test nhiên liệu rắn ICBM". Kim Dong-yeop, giáo sư tại Viện Viễn Đông đoán rằng đây là thử nghiệm đầu tiên của động cơ nhiên liệu rắn ICBM chứ không phải là phóng vệ tinh. Cùng ngày, Đại sứ Triều Tiên Kim Sung-sung đã chuyển một thông điệp đến một số cơ quan truyền thông nước ngoài cáo buộc rằng lời kêu gọi của Washington về phi hạt nhân hóa chỉ là một thủ đoạn chính trị phục vụ cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm tới.

Trước khi đàm phán phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên - Hoa Kỳ, Triều Tiên đã tái khẳng định lập trường rút lại chính sách đối kháng và gửi thông điệp cảnh báo tới Mỹ rằng họ sẽ thực thi các hành động khiêu khích quân sự nếu Mỹ không chấp nhận. Sau đó, tại một cuộc họp báo, Tổng thống Trump nói: "Tôi không nghĩ ông ấy muốn can thiệp vào cuộc bầu cử. Tôi sẽ ngạc nhiên nếu Triều Tiên có hành động thù địch". Điều đáng chú ý là đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump đề cập đến vấn đề bầu cử tổng thống trong khi phóng viên còn chưa đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề này.

Có khả năng đây là dấu hiệu cho thấy ông Trump không hài lòng với tuyên bố của Đại sứ Kim và gửi thông điệp cảnh báo tới các hành động thù địch của Triều Tiên. Tổng thống Moon Jae-in và Trump đã nói chuyện trong 30 phút mỗi ngày trước khi Triều Tiên có biểu hiện khiêu khích quân sự. Hai nhà lãnh đạo thống nhất quan điểm rằng tình hình hiện tại trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức nghiêm trọng và đã thảo luận về các biện pháp để thúc đẩy tiến trình hòa bình. Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - Hoa Kỳ đã đồng ý rằng cần duy trì động lực đối thoại để các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa sớm đạt kết quả.

Có vẻ như sự bế tắc của các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Bắc Triều Tiên và Mỹ sẽ thúc đẩy hợp tác giữa Mỹ và Hàn Quốc. Người ta cũng suy đoán rằng Hoa Kỳ là bên chủ động liên lạc và Tổng thống Trump đã yêu cầu Tổng thống Moon thực hiện một số công việc để thuyết phục Triều Tiên. Tuy nhiên, người ta chỉ ra rằng Hàn Quốc sẽ không đóng một vai trò quan trọng trong việc khôi phục quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên, vì quan hệ liên Triều đã bị đóng băng trở lại do nhiều vấn đề như du lịch núi Kumgang.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기