Đời sống Xã hội

Thêm một ngôi sao sáng trong bầu trời doanh nhân Hàn Quốc vụt tắt

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)15:32 16-12-2019

[Ảnh = LG cung cấp]


Tháng này, Hàn Quốc đã phải chứng kiến sự ra đi của hai doanh nhân sáng giá: cựu chủ tịch kiêm sáng lập viên tập đoàn Daewoo (Kim Woo-chung) và nguyên chủ tịch tập đoàn LG (Koo Cha-kyung).

Sự ra đi của những người đứng đầu các tập đoàn lớn – những tập đoàn dẫn đầu sự tăng trưởng của nền kinh tế Hàn Quốc cho thấy việc kinh doanh đang dần chuyển sang một mô hình mới. Khi thời đại của các thế hệ doanh nhân thứ nhất và thứ hai sắp kết thúc thì thời đại của các thế hệ thứ ba và thứ tư sẽ mở ra. Đây là lúc họ thể hiện các năng lực quản lý toàn diện của mình. Hôm 14 tháng 12, chủ tịch danh dự và cũng là chủ tịch thứ hai của Tập đoàn LG – Koo Cha-kyung - đã qua đời.

Ông là con trai cả của người sáng lập công ty và là chủ tịch thứ hai của Tập đoàn LG trong suốt 25 năm (kể từ năm 1970). Ở cương vị chủ tịch, ngoài việc duy trì vị thế hàng đầu của LG trong lĩnh vực kinh doanh hóa chất và điện tử, ông còn giúp công ty mở rộng kinh doanh sang linh kiện và vật liệu, đồng thời đảm bảo khả năng cạnh tranh của tập đoàn trong lĩnh vực công nghệ gốc. Sự ra đi của nguyên chủ tịch Tập đoàn LG chỉ 5 ngày sau cáo phó của nguyên chủ tịch tập đoàn Daewoo khiến giới kinh doanh hụt hẫng. Ông Kim Woo-chung là doanh nhân thế hệ đầu tiên và là sáng lập viên tập đoàn Daewoo vào năm 1967.

Dưới sự lãnh đạo của ông, Daewoo đã vươn lên vị trí thứ hai tại Hàn Quốc theo quy mô tài sản cho đến năm 1999. Thế hệ khởi nghiệp đầu tiên của Hàn Quốc có thể kể đến bao gồm Chủ tịch Koo Woo-joong, Chủ tịch danh dự của Hyundai Chung Ju-yung, sáng lập viên tập đoàn LG Koo In-hwoi, sáng lập viên tập đoàn Samsung Lee Byung-chul, sáng lập viên tập đoàn SK Chey Jong-hyon, sáng lập viên tập đoàn Lotte Shin Kyuk-ho. Hiện tại, hầu hết các vị sáng lập viên các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc đã qua đời, ngoại trừ chủ tịch danh dự tập đoàn Lotte Shin Kyuk-ho.

Ngoài những người sáng lập, thời đại của các nhà quản lý thế hệ thứ hai các Tập đoàn lớn đang dần đi đến hồi kết. Bên cạnh sự ra đi của cựu chủ tịch tập đoàn LG – Koo Cha-kyung (người được xem là thế hệ 1.5), tháng 4 vừa rồi, cộng đồng doanh nhân Hàn Quốc còn phải chứng kiến sự ra đi đột ngột vì bệnh phổi của cựu chủ tịch tập đoàn Hanjin (Cho Yang-ho). Hiện tại, các giám đốc điều hành thế hệ thứ hai các chaebol Hàn Quốc gồm có Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Mong-koo, Chủ tịch Tập đoàn Kim Seung-yeon và Chủ tịch Chung Mong-joon của Asan Nanum Foundation.

Hầu hết các vị này đều đang chuẩn bị thoái vị. Quả vậy, hiện nay các nhà lãnh đạo trẻ thế hệ thứ 3 và thứ 4 đang giữ các cương vị quan trọng trong các tập đoàn. Có thể liệt kê những cái tên như Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong và phó chủ tịch Chung Eui-sun của Tập đoàn Hyndai Motor, Chủ tịch Tập đoàn Hanjin Cho Won-tae,… Một quan chức kinh doanh cho biết, "Khi mô hình kinh tế thay đổi, phương pháp truyền thống không còn đủ khả năng theo kịp xu hướng toàn cầu. Hầu hết các Tập đoàn đã tiến hành bồi dưỡng các thế hệ quản lý kế nhiệm nhằm thúc đẩy sự đổi mới”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기