THẾ GIỚI

Đặc phái viên Hoa Kỳ về vấn đề Triều Tiên kêu gọi Bình Nhưỡng đáp lời kêu gọi đàm phán

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:09 18-12-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Hôm 16 tháng 12, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tiếp đặc phái viên Hoa Kỳ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun và kêu gọi nỗ lực tiếp tục tiến trình xây dựng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Buổi đón tiếp kéo dài 35 phút, bắt đầu từ 11h sáng ngày hôm đó. Tổng thống đã đánh giá cao những nỗ lực của vị đặc phái viên trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và xây dựng một nền hòa bình lâu dài. Đáp lời tổng thống, ông Beigun cho biết: "Tôi sẽ cố gắng hết sức cũng như kiên trì thực hiện nhiệm vụ phi hạt nhân hóa và xây dựng nền hòa bình thông qua đối thoại và đàm phán”.

Trước đó một ngày, phát biểu tại một cuộc họp báo chung ở Seoul với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Do-hoon, ông Biegun cho biết phía Hoa Kỳ không đưa ra thời hạn cuối nhưng mong muốn mở lại các cuộc đàm phán càng sớm càng tốt. Ông nói: “Đây là lúc để chúng tôi làm công việc của mình. Hãy hoàn tất cuộc đàm phán. Chúng tôi đang ở đây, và các ông biết làm thế nào để liên lạc với chúng tôi”. Lee Shin-hwa, Giáo sư Khoa học Chính trị và Ngoại giao tại Đại học Hàn Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với cơ quan thông tấn báo chí: “Nếu Triều Tiên không đáp lại lời kêu gọi của ông Beigun thì có nghĩa rằng Triều Tiên sẽ tiếp tục khiêu khích và Mỹ sẽ thắt chặt các lệnh trừng phạt.

Chính Triều Tiên là phía đang nao núng vì tình hình kinh tế hiện nay”. Mặc dù Hoa Kỳ đã có những động thái thể hiện mong muốn nối lại đối thoại nhưng việc Triều Tiên thử nghiệm động cơ tên lửa tầm xa tại trạm phóng vệ tinh bờ biển phía tây vào tuần trước (sau một loạt các hoạt động đáng ngờ ở đó) đã làm dấy lên lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể đang xoay sở để thoát khỏi quá trình đối thoại đầy rủi ro. Tất cả những động thái khiêu khích này đều diễn ra trước thời hạn “cuối năm” mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đặt ra cho Washington để Nhà Trắng đưa ra một đề xuất chấp nhận được.

Ông Kim đã cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ tìm ra "lối đi mới" nếu quá thời hạn trên mà Hoa Kỳ vẫn chưa thể đưa ra đề xuất khả dĩ. Tuy nhiên, Hoa Kỳ phản bác với lí do rằng thời hạn là do con người đặt ra. Cùng ngày, ông Beigun đã diện kiến Thứ trưởng Bộ ngoại giao và Thứ trưởng Bộ An ninh và Tư pháp Hàn Quốc, thăm căn cứ quân sự Hoa Kỳ ở Pyeongtaek và tham dự tiệc chiêu đãi giữa cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Dự kiến, ông Beigun sẽ rời Hàn Quốc vào chiều ngày 17.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기