Đời sống Xã hội

Hạ viện Mỹ thông qua bản luận tội Tổng thống… Thị trường chứng khoán New York chốt phiên ở mức cao kỷ lục

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:52 20-12-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Hôm 19 tháng 12, thị trường chứng khoán New York chốt phiên ở mức cao kỷ lục. Giờ đây, thay vì tập trung vào kết quả bỏ phiếu luận tội Tổng thống, thị trường tập trung vào thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như các chỉ số kinh tế đầy lạc quan của Hoa Kỳ.

Chỉ số Dow Jones chốt phiên ở mức 27.376,96 điểm, tăng 137,68 điểm (0,49%). S & P 500 đóng cửa ở mức 3.205,37, tăng 14,23 điểm (0,45%), lần đầu tiên vượt mức 3.200. Chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức 8.887,22 điểm, tăng 59,48 điểm (0,67%). Mặc dù Hạ viện Hoa Kỳ (do Đảng Dân chủ lãnh đạo) đã bỏ phiếu thông qua bản luận tội Trump, thị trường cảm thấy không cần phải quan tâm nhiều đến kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện vì ở đây, Đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế nên chắc chắn bản luận tội này sẽ bị bác bỏ.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC hôm thứ Hai, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin, người đứng đầu các cuộc đàm phán thương mại Hoa Kỳ, cho biết giai đoạn đầu tiên của Hiệp định thương mại Mỹ - Trung đã hoàn tất và hai bên sẽ thực hiện lễ ký kết vào đầu tháng 1 năm sau mà không cần đàm phán lại. Ngoài ra, trong một cuộc họp giao ban định kỳ, Bộ Thương mại cũng cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ chính thức ký kết Hiệp định thương mại giai đoạn một và hai bên sẽ công khai thỏa thuận. Điều này làm tăng cảm giác an toàn rằng mặc dù văn bản ký kết đang được phiên dịch và hiệu đính, lễ ký kết chính thức chắc chắn sẽ diễn ra.

Bộ trưởng Mnuchin cũng cho biết Hiệp ước Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ giúp GDP của Mỹ tăng thêm 0,5%. Dữ liệu kinh tế Mỹ công bố vào ngày này cũng rất lạc quan khiến người ta kỳ vọng nhiều hơn cho sự khởi sắc của nền kinh tế. Theo Bộ Lao động Hoa Kỳ, số thất nghiệp mới ở Mỹ trong tuần trước là 234.000 trường hợp, giảm 18.000 trường hợp so với tuần trước. Con số này thấp hơn mức trung bình 235.000 theo dự báo ban đầu của thị trường. Số lượng yêu cầu trợ cấp thất nghiệp thấp hơn đồng nghĩa với thị trường việc làm tốt hơn. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ hiện đang ở mức thấp nhất trong 50 năm qua, khoảng 3%.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기