THẾ GIỚI

​Tại sao Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc lại cắt giảm tỷ lệ dự trữ từ đầu năm mới?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)23:11 02-01-2020

[Ảnh = Ngân hàng Trung ương Trung Quốc]·


Từ ngày đầu tiên của năm mới, Trung Quốc đã quyết định giảm tỷ lệ dự trữ cho tiền giấy để thúc đẩy nền kinh tế.

Vào ngày 1 tháng 1, Ngân hàng Nhân dân, ngân hàng trung ương Trung Quốc, đã thông báo trên trang web rằng họ hạ tỷ lệ nắm giữ của các ngân hàng thương mại xuống 0,5 điểm phần trăm. Ngân hàng Nhân dân giải thích rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất dự trữ chung để hỗ trợ phát triển kinh tế thực sự và giảm chi phí cho các khoản vay xã hội.

Hiện tại, các ngân hàng Trung Quốc nắm giữ 13% ở các ngân hàng lớn và 11% ở các ngân hàng vừa và nhỏ. Việc cắt giảm lãi suất dự trữ mới sẽ có hiệu lực từ ngày 6.

Tỷ lệ dự trữ là tỷ lệ mà ngân hàng gửi một phần tiền gửi vào ngân hàng trung ương để đáp ứng yêu cầu rút tiền của khách hàng. Giảm tỷ lệ dự trữ sẽ giải phóng thanh khoản trên thị trường. Một số loại hiệu ứng kích thích kinh tế có thể được dự kiến. Trên thực tế, Ngân hàng Nhân dân dự đoán rằng việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ sẽ giải phóng hơn 800 tỷ nhân dân tệ (khoảng 136 nghìn tỷ won) trên thị trường.

Trên thực tế, đã có thông báo rằng Ngân hàng Nhân dân sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ vào đầu tháng 1. Tháng trước, Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang đã đề cập đến khả năng hạ thấp tỷ lệ dự trữ. Vào thời điểm đó, Thủ tướng Li nói: "Chúng tôi sẽ nghiên cứu và áp dụng cắt giảm dự trữ bổ sung và cắt giảm lãi suất dự trữ có chọn lọc trong tương lai."

Một số yếu tố góp phần vào khả năng của Trung Quốc để kéo thẻ tỷ lệ dự trữ từ đầu năm mới. Đầu tiên, để ngăn chặn khủng hoảng thanh khoản do nhu cầu tiền ngày càng tăng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tháng giêng.

Nó cũng nhằm mục đích cung cấp tính thanh khoản cần thiết để phát hành một số lượng lớn trái phiếu có mục đích đặc biệt (sau đây gọi là trái phiếu địa phương) của chính quyền địa phương vào đầu năm nay. Trái phiếu địa phương được phát hành với mục đích kích thích cơ sở hạ tầng, và thị trường dự kiến ​​Trung Quốc sẽ phát hành hơn 3 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm nay. Năm ngoái, 2,15 nghìn tỷ nhân dân tệ đã được ban hành.

Ngoài ra, việc mở rộng khả năng cho vay của ngân hàng bằng cách giảm tỷ lệ dự trữ cũng sẽ giúp giảm tỷ lệ LPR. LPR là tỷ lệ thấp nhất mà các ngân hàng thương mại áp dụng cho khách hàng tốt nhất của họ. Trung Quốc đã tổ chức lại hệ thống LPR của mình vào tháng 8 để cho phép các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác tính toán lãi suất cho vay thực tế dựa trên các LPR một năm và năm năm do Ngân hàng Nhân dân công bố vào ngày 20 hàng tháng. LPR thực sự đóng vai trò là lãi suất cho vay. Hiện tại, LPR một năm của Trung Quốc đã giảm xuống còn 4,15%. LPR càng thấp, các công ty sẽ có thể tài trợ chi phí thấp hơn.

Gần đây, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc được dự báo sẽ giảm xuống 5%, mức thấp nhất trong 30 năm. Mặc dù một số chỉ số, như sản xuất và tiêu dùng, đã được cải thiện trong những năm gần đây, nền kinh tế thực sự có thể xấu đi bất cứ lúc nào nếu xung đột thương mại Mỹ-Trung leo thang trở lại.

Để đối phó với suy thoái kinh tế, Ngân hàng Nhân dân đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bốn lần trong năm 2018, ba lần vào năm 2019 và bảy lần trong hai năm. Đây là lần cắt giảm lãi suất dự trữ thứ tám. Thị trường cũng dự báo rằng Ngân hàng Nhân dân sẽ tiếp tục giảm lãi suất dự trữ hai hoặc ba lần giữa một lập trường chính sách tiền tệ vừa phải. Đồng thời, dự kiến ​​sẽ tập trung vào việc giảm chi phí kinh tế thực tế bằng cách hạ lãi suất thông qua Cửa hỗ trợ thanh khoản trung hạn (MLF) hoặc LPR.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기