THẾ GIỚI

​Vòng 2 'Cuộc chiến truyền hình 8K' của AI... âm thanh cũng thông minh hơn

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:33 06-01-2020

[Ảnh = CES 2020] TV 'QLED 8K'

 

[Ảnh = TV 'Real 8K']

"Cuộc chiến" cạnh tranh TV giữa Samsung và LG vẫn tiếp tục ở Las Vegas. Hai công ty sẽ giới thiệu TV mới cạnh nhau tại CES 2020, triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới, sẽ khai mạc vào ngày 7 tháng 7 (giờ địa phương). Hai công ty đã "Chiến đấu căng thẳng" vào năm ngoái về chất lượng hình ảnh 8K sẽ tự hào khi đối đầu với AI với công nghệ AI tiên tiến trên TV.

Samsung Electronics sẽ giới thiệu TV 'QLED 8K' tại CES 2020. Sản phẩm mới được trang bị 'Bộ xử lý lượng tử AI' để hiển thị công nghệ AI tiên tiến hơn không chỉ về chất lượng hình ảnh mà còn về chức năng âm thanh và tiện lợi.

Samsung QLED, âm thanh di chuyển dọc theo hình ảnh.

TV 'QLED 8K' năm 2020 đã tăng cường chức năng nâng cấp để chuyển đổi thành mức 8K chất lượng cao bất kể chất lượng hình ảnh gốc. Ngay cả các chương trình phát sóng không hỗ trợ 8K có thể được xem với chất lượng 8K. Mạng lưới thần kinh, bắt chước các nơ-ron thần kinh trong não, tạo ra một thuật toán tối ưu cho chính hình ảnh hiển thị, điều đó có nghĩa là có thể nâng cấp tối ưu bất kể hình ảnh nào được đưa vào.

Chức năng 'Hình ảnh thích ứng' mới cũng được áp dụng. TV phát hiện môi trường và tự động điều chỉnh độ sáng màn hình và tỷ lệ tương phản. Ngay cả ở những nơi có ánh sáng mặt trời mạnh, bạn không phải cố tình treo rèm cửa hoặc tắt đèn.

Samsung Electronics đã tạo ra hệ thống âm thanh phong phú hơn cũng như chất lượng hình ảnh với công nghệ AI. 'OTS (Âm thanh theo dõi đối tượng) Plus' là công nghệ nhận dạng đối tượng chuyển động trong video bằng loa TV. Âm thanh vòm có thể đạt được mà không cần loa 5.1 kênh riêng biệt. Khi chiếc xe đi qua, âm thanh di chuyển cùng với chuyển động.

Khi kết nối một soundbar riêng với TV, chức năng 'Q Symphony' được sử dụng để tìm âm thanh tốt nhất bằng cách sử dụng cả TV và loa của soundbar. AVA (Bộ khuếch đại giọng nói chủ động), nhận biết tiếng ồn xung quanh và tự động điều chỉnh kích thước giọng nói của người nói, cũng đang thu hút sự chú ý.

◆ LG '8K' thực, được tối ưu hóa để phù hợp với loại nội dung

LG Electronics cũng sẽ tiết lộ TV 'Real 8K' mới được trang bị bộ xử lý AI tốt hơn 'Alpha 9 3G'. Bộ xử lý thế hệ thứ ba đã cải thiện tốc độ xử lý dữ liệu và thuật toán học tập so với các phiên bản trước được phát hành năm ngoái.

Alpha 9 thế hệ thứ 3 nhận diện khuôn mặt và văn bản của mỗi người trên màn hình. Đối với khuôn mặt, tông màu da là tự nhiên, biểu cảm được thể hiện chi tiết và các cạnh của văn bản được hiển thị rõ ràng hơn. Ngoài ra cũng hỗ trợ nâng cấp 8K, vì vậy bạn có thể thưởng thức độ phân giải 2K hoặc 4K với chất lượng 8K.

Thế hệ TV mới này cũng là một thế mạnh để nhận ra loại video phát lại. TV xác định thể loại của nội dung người xem, chẳng hạn như thể thao, phim và hoạt hình, và tối ưu hóa chất lượng hình ảnh tương ứng. Các cài đặt âm thanh thay đổi tùy thuộc vào nội dung. Khi bạn xem tin tức, giọng nói của bạn trở nên rõ ràng hơn và khi bạn xem một bộ phim, hiệu ứng này nghe rất tuyệt vời. Dòng sản phẩm này cũng chuyển đổi nguồn âm thanh 2 kênh thành âm thanh vòm 5.1 kênh, để âm thanh có thể được điều chỉnh ba chiều với không gian cài đặt TV.

Nhận dạng giọng nói ngôn ngữ tự nhiên dựa trên nền tảng AI của công ty LG ThinQ đã được tăng cường. Hiện có sẵn ở 144 quốc gia trên thế giới và chỉ hỗ trợ 20 ngôn ngữ. Sản phẩm này có các trợ lý AI như 'Google Assistant' và 'Amazon Alexa', cũng hoạt động với các dịch vụ 'Airplay 2' và 'Home Kit' của Apple.

Chức năng homeboard AI, lần đầu tiên được giới thiệu vào năm ngoái, cũng có sẵn bằng giọng nói. Bảng mạch nhà AI là chức năng xác định và điều khiển các thiết bị gia dụng thông minh trong nhà thông qua màn hình TV. Bắt đầu từ năm nay, bạn có thể dễ dàng vận hành các thiết bị gia dụng của mình bằng khẩu lệnh, thậm chí từ TV.

Năm nay, TV 8K năm đầu tiên Samsung, LG. Hai công ty dự kiến ​​sẽ tránh cạnh tranh trực tiếp tại CES 2020. Hai công ty đã đấu tranh quyết liệt với Ủy ban Thương mại Công bằng vào năm ngoái để có chất lượng hình ảnh 8K. Trong ngành, Samsung Electronics gần đây đã đạt được chứng nhận '8K UHD' từ CES, Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng hàng đầu (CTA) và CTA tuyên bố trong thỏa thuận triển lãm rằng họ cấm nói xấu lẫn nhau.

Tuy nhiên, có khả năng hai công ty, tập trung vào việc thu hút sự chú ý của thị trường, sẽ tiếp tục một cuộc chiến thần kinh gián tiếp. Trong quý 3 năm ngoái, thị phần TV 8K đã áp đảo, với Samsung Electronics chiếm khoảng 85%. Ngành công nghiệp tin rằng sự thống trị thị trường là khó dự đoán vì thị trường TV 8K chỉ mới bắt đầu.

Ngành công nghiệp hy vọng thị trường TV 8K sẽ có động lực tăng trưởng toàn diện bắt đầu từ Thế vận hội Tokyo năm nay. Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit dự đoán rằng thị trường TV 8K toàn cầu, chỉ có 120.000 vào năm ngoái, sẽ tăng lên 300.000 trong năm nay và 5 triệu vào năm 2022.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기