Đời sống Xã hội

Chợ thủy sản nổi tiếng Hàn quốc NoryangJin "vắng như chùa bà Đanh" thời virus corona …Giá Kingcrab giảm sâu

응웬옥민 (okmyong99@ajunews.com)10:14 11-02-2020
Giá Kingcarb giảm 30% Doanh thu giảm 90%

Chợ thủy sản NoryangJin[Ảnh=Nguyễn Ngọc Minh]

"Sau khi dịch virus corona bùng phát lượng khách nội địa và quốc tế như Việt Nam, Trung quốc v.v.v giảm rõ rệt. Bình thường sau Tết thì lượng khách nước tìm đến chợ sẽ giảm nhưng vắng bóng như này thì là lần đầu tiên. Lượng tiêu thụ giảm nên giá hải sản cũng giảm theo, giờ chỉ còn ruồi bay loạn xạ, không biết tháng này lấy tiền đâu mà trả các chi phí.". Đó là tâm sự của 1 tiểu thương có quầy hàng tại chợ thủy sản.

Khoảng 5 giờ chiều ngày 5/2 vừa qua khi mà số ca nhiễm virus corona tại Hàn quốc lên tới con số 19 thì tại tầng 1 chợ thủy sản NorangJin, đường Notul, quận Dongjak, Seoul thì ông Park (55 tuổi) thở dài nhìn cái bể đầy ắp hải sản rồi thổ lộ : "Tuần trước giá cua hoàng đế (Kingcrab) là 60.000~65.000 won/1 kg thì tuần này đã giảm khoảng 10.000won/1kg còn chỉ khoảng 50.000~55.000won/1kg, nhưng có giảm nhưng cũng không có khách tới".

Theo đơn vị chuyên cung cấp hải sản thì bình thường giá Kingcrab loại A, to, xanh dao động khoảng 70.000~80.000won/1kg giờ giảm khoảng 30% còn 52.000won/1kg.

Lý do vì dịch virus corona bùng phát nên các chợ hải sản ở Trung quốc phải đóng cửa khiến nhu cầu tại thị trường Trung quốc giảm, các đường vào Trung quốc bị chặn nên giá Kingcrab nhập khẩu vào Hàn quốc từ Nga giảm.

Hiện tại thì tại các nhà hàng ở tầng 2 và tầng 5 thì lượng khách giảm rõ rệt, chỉ thấy lác đác vài khách đang ăn hải sản.

Theo Bà Kim giám đốc của 1 nhà hàng tại đây cho biết: " hiện tại lượng khách giảm tới 90%, doanh thu cũng giảm tới 70~80%, không biết tháng này lấy tiền đâu mà trả nhân viên và tiền thuê nhà hàng".

Cũng theo hiệp hội thủy sản Hàn quốc cho biết hiện tại đang có tàu chở hơn 100 tấn Kingcrab định sang Trung quốc nhưng dịch nên tạm thời các cửa khẩu bị đóng, tàu này sẽ quay đầu sang Hàn quốc nên dự kiến giá Kingcrab sẽ giảm sâu hơn nữa.

Theo hiệp hội nhà hàng Hàn quốc dự đoán thì tình trạng này sẽ giống như hồi dịch viêm đường hô hấp cấp Mers và Sars. Năm 2015 khi dịch Mers bùng phát vào phát tháng 5, thì tháng 6 doanh thu của các nhà hàng dịch vụ ăn uống giảm tới 84,3%.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기