THẾ GIỚI

IATA, "Hàng không thế giới thiệt hại 141 tỷ USD…Tương tự như thời khủng hoảng tài chính năm 2008"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:19 06-03-2020
​Cổ phiếu United Airlines giảm 32% ​Cổ phiếu Lufthansa Airlines của Đức cũng giảm 29% Các hãng hàng không châu Á đặc biệt dễ bị tổn thương

[Ảnh=Getty Images]

Theo dự đoán, tổn thất doanh thu của ngành hàng không do sự lây lan của dịch coronavirus mới (Covid19) sẽ tương tự như cuộc khủng hoảng tài chính (IMF) năm 2008.

CNN của Mỹ hôm nay đã báo cáo rằng Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính số tiền thiệt hại trong doanh thu của ngành hàng không toàn cầu là 141 tỷ USD (khoảng 134 nghìn tỷ KRW).

Theo báo cáo, IATA dự đoán doanh thu ngành hàng không đã sụt giảm 30 tỷ USD vào ngày 21/3, nhưng chưa đầy 2 tuần sau tổn hại doanh thu ước tính đã tăng hơn gấp 3 lần. Tuy nhiên, IATA dự đoán rằng nếu Covid19 sớm bị đàn áp và nền kinh tế toàn cầu phục hồi nhanh chóng, tổng thiệt hại về doanh thu có thể được giới hạn ở mức 63 tỷ USD.

IATA bao gồm 290 hãng hàng không lớn đại diện cho 117 quốc gia thành viên, chiếm 82% tổng lưu lượng giao thông hàng không.

Hiện tại, hàng chục hãng hàng không lớn đã hủy các chuyến bay đến Trung Quốc do yêu cầu hạn chế đi lại dẫn đến nhu cầu di chuyển của hành khách giảm sút nghiêm trọng. Tại châu Âu và Mỹ, các chuyến bay từ khắp Đại Tây Dương cũng như các tuyến nội địa đều bị cắt giảm.
 
CNN phân tích rằng các hãng hàng không dễ bị tổn thương mà không có sự hỗ trợ của nhà đầu tư hoặc chính phủ có thể sẽ phải đối mặt với việc bị công ty khác mua lại. Xu hướng này dự kiến ​​sẽ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là ở châu Âu nơi hội nhập ngành đang được tiến hành.
 
Năm nay, cổ phiếu của United Airlines đã giảm 32%, trong khi cổ phiếu Lufthansa của Đức giảm 29%. Lufthansa đã hủy 7.100 chuyến bay dự kiến tới châu Âu ​​trong tháng này và 150 trong số 770 máy bay không hoạt động.

Josef Pospisil, giám đốc điều hành của công ty xếp hạng tín dụng quốc tế Fitch, nói với CNN: "Hầu hết các hãng hàng không lớn đều có đủ nguồn tài chính để đối phó với cú sốc nhu cầu. Ngược lại, các hãng hàng không nhỏ, đặc biệt là các hãng hàng không châu Á, rất dễ bị tổn thương."

Ông cũng nói thêm, "Một số hãng hàng không nhỏ và hãng hàng không địa phương có thể sẽ phải đối mặt với những khó khăn rất lớn, đặc biệt là những hãng hàng không có nhiều chuyến bay đến các quốc gia có số lượng dịch cao."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기