Đời sống Xã hội

Tỷ lệ tăng trưởng GDP của Hàn Quốc giảm 1.9%→1.4%…Tỷ lệ tăng trưởng GDP của Trung Quốc 4.8%

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)17:49 09-03-2020
Dự báo tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của G20 đã bao gồm cả Hàn Quốc và Trung Quốc đều đồng loạt giảm

Điều chỉnh giảm dự báo tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của các nước G20 do ảnh hưởng của Covid19 [Ảnh=Moody's cung cấp]

Moody's, một cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế, đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc từ 1,9% xuống 1,4% vào ngày 9/3 do dự kiến ​​tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục đi xuống vào quý II/2020 bởi ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid19. Dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay cũng được hạ xuống mức 4,8%, giảm 0,4 điểm phần trăm so với 5,2% của dự đoán trước đó. Cơ quan này cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của các quốc gia thành viên trong G20 xuống 2,1%.

Trước đây vào ngày 16/2, cơ quan này đã từng công bố tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc ở mức 1,9%. Tuy nhiên sau đó, khi Covid19 lan rộng nhanh chóng và làm hỏng chuỗi cung ứng toàn cầu, thu hẹp các hoạt động giao dịch trên thế giới dẫn đến việc Moody's điều chỉnh hạ dự báo về tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cho các nước G20, bao gồm cả Hàn Quốc và Trung Quốc.

Cùng ngày, Moody's nói rằng "Nếu xét đến trường hợp phát sinh 'khủng hoảng trên diện rộng và dài hạn' thì tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc có thể giảm xuống 0,8% trong năm nay". Tuy nhiên "Hàn Quốc đã công bố các biện pháp tài khóa nhằm giảm bớt áp lực thanh khoản, điều này có thể giúp hạn chế các tác động tiêu cực trực tiếp đến nền kinh tế quốc gia", cơ quan này cho biết thêm.

Moody's cho biết, "Dịch Covid19 đang cho thấy sự lây lan nhanh chóng ở nhiều quốc gia lớn khác ngoài Hàn Quốc và Trung Quốc. Mặc dù các biện pháp ngăn chặn vẫn được tích cực tiến hành nhưng chúng tôi cho rằng sự lây lan của Covid19 sẽ tiếp tục gây ra những hạn chế với các hoạt động kinh tế trong quý II/2020."

Do đó, Moody's đã hạ dự báo tăng trưởng cơ bản cho các nền kinh tế G20 từ 2,4% xuống 2,1%, giảm 0,3 điểm phần trăm. Cụ thể, dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay là 4,8%, giảm 0,4 điểm phần trăm so với 5,2% còn dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ giảm từ 1,7% xuống 1,5%.

Madhavi Bokil phó chủ tịch nghiên cứu cao cấp của Moodys cho biết "Giá nguyên liệu thô dự kiến ​​sẽ giảm và giá dầu có thể ​​sẽ tiếp tục biến động. Cũng có khả năng xảy ra một kịch bản tiêu cực hơn so với triển vọng cơ bản hiện tại mà Moody's đưa ra."

Bà Madhavi cũng cảnh báo "Nếu tiêu dùng dài hạn bị thu hẹp và ngừng hoạt động kéo dài, lợi nhuận của công ty có thể bị ảnh hưởng, sa thải có thể tăng lên và tâm lý kinh tế có thể bị ảnh hưởng tiêu cực, dẫn đến một chu kỳ suy thoái khủng khiếp. Nếu biến động giá mở rộng, các cú sốc kinh tế sẽ khuếch đại và cú sốc kinh tế sẽ lan sang các quốc gia khác, bao gồm cả các thị trường mới nổi."

Để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của Covid19, cần phải lựa chọn được những đối sách mang tính chiến lược.

Moody's dự đoán rằng chính sách tài khóa tập trung vào các mục tiêu rõ ràng sẽ giúp hạn chế thiệt hại của từng quốc gia và dự đoán các ngân hàng trung ương ở mỗi quốc gia sẽ có các chính sách linh động hơn để củng cố các tác động của chính sách tài khóa.

Moody's cũng giải thích "Quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cắt giảm lãi suất cơ bản và công bố các biện pháp chính sách trong tương lai của Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Nhật Bản sẽ làm giảm bớt sự bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu và phần nào đối phó được với cuộc khủng hoảng tài chính."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기