THẾ GIỚI

'​Cú sốc tăng trưởng' của Trung Quốc 'Cắt lãi suất cơ bản' 0,2%

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:31 21-04-2020

[Ảnh = Ngân hàng Trung ương Trung Quốc]


Ngân hàng Nhân dân của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã cắt giảm 'lãi suất cơ bản' xuống như dự đoán của các chuyên gia. Theo sau COVID 19, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý đầu tiên ở mức -6,8%, mức thấp nhất kể từ Cách mạng Văn hóa Trung Quốc năm 1976.

Ngân hàng Nhân dân đã công bố mức lãi suất ưu đãi cho vay một năm (LPR) là 3,85% trên trang web của mình vào ngày 20. Đây là mức giảm 0,2% so với mức lãi suất 4,05% được duy trì kể từ tháng Hai. LPR 5 năm, ảnh hưởng đến các khoản vay thế chấp, được điều chỉnh lên 4,65%, giảm 0,1 điểm phần trăm từ 4,75%.

LPR là mức trung bình của lãi suất cho vay khách hàng tốt nhất được báo cáo bởi 18 Ngân hàng Thương mại tại Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc yêu cầu tất cả các tổ chức tài chính sử dụng LPR làm cơ sở cho vay.

Việc cắt giảm LPR đã được công bố vào ngày này cũng là một bước tiến và việc cắt giảm cũng phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Điều này là do đã có một số tín hiệu cắt LPR.

Ngân hàng Nhân dân đã cắt giảm lãi suất hỗ trợ thanh khoản trung hạn (MLF) khi đáo hạn 0,2 điểm phần trăm từ 3,15% xuống 2,95% vào ngày 15. Đây là mức thấp nhất kể từ khi MLF được giới thiệu vào năm 2014. Tỷ lệ MLF cũng được liên kết với LPR. LPR là một mức lãi suất được tính bằng cách thêm chi phí mua sắm ngân hàng và phí bảo hiểm rủi ro vào MLF một năm. Khi tỷ lệ MLF được hạ xuống, LPR cũng đang trong quá trình cắt giảm.

Hơn nữa, những cú sốc kinh tế của Trung Quốc gây ra bởi COVID 19 cũng xuất hiện. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý đầu tiên là 20.650 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 3551 nghìn tỷ won), giảm 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng trong quý IV năm ngoái là 6,0%, tức là giảm 12,8% so với quý trước.

Đó là năm cuối cùng vào năm 1976 (-1,6%), Cách mạng Văn hóa kết thúc, nền kinh tế Trung Quốc ghi nhận sự tăng trưởng âm trên cơ sở hàng năm.

Các chuyên gia dự đoán kích thích đa hướng của Trung Quốc. Thật vậy, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã triệu tập một cuộc họp của Đảng Chính trị Trung ương của Đảng Cộng sản ngay sau tuyên bố tăng trưởng GDP trong quý đầu tiên, hướng dẫn họ thực hiện các biện pháp tích cực. Ông Tập đã ra lệnh chính sách tiền tệ phải linh hoạt và phù hợp hơn, trong khi vẫn duy trì mức độ vừa phải. Nên cung cấp đủ thanh khoản thông qua việc giảm tỷ lệ dự trữ của tiền giấy ngân hàng và cũng cắt giảm lãi suất cho các khoản vay.

Theo đó, các chuyên gia cũng dự đoán rằng chính sách nới lỏng của Trung Quốc sẽ tiếp tục trong một thời gian nữa. Nhà nghiên cứu cao cấp tại Ngân hàng Minsheng của Trung Quốc cho biết "Chúng tôi sẽ giảm lãi suất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ một cách đáng kể bằng cách giảm LPR"

Tuy nhiên, Tổ chức Tài chính Sina của Trung Quốc dự đoán rằng LPR 5 năm khó có thể được điều chỉnh trong thời điểm hiện tại, bởi vì điều đó có thể gây ra bong bóng bất động sản nếu lãi suất giảm đáng kể.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기