Đời sống Xã hội

Nhiều học sinh cấp 2·cấp 3 chưa thể tới trường do Covid19 đã tìm đến thú vui đọc sách

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)14:48 23-04-2020
Doanh thu bán sách lĩnh vực thanh thiếu niên tăng 108%

Hình ảnh bìa của tiểu thuyết 'Hạnh nhân' [Ảnh=Nhà xuất bản Changbi cung cấp]

Một học sinh A (17 tuổi), hiện đang theo học tại một trường trung học ở Seoul, gần đây đã tìm thấy thêm sở thích là đọc tiểu thuyết. Khi thời gian mở cửa lại trường học bị hoãn lại do Covid19 học sinh A bắt đầu thấy nhàm chán do thời gian ở nhà tăng lên, nhưng việc đọc một cuốn tiểu thuyết đã giúp A này cảm thấy khá hơn. Học sinh A cho biết "Thật tuyệt vời khi chúng ta có thể tiếp xúc với một thế giới mới thông qua những cuốn tiểu thuyết ngoài thời gian nghiên cứu sách giáo khoa và làm bài tập."

Khi việc mở của lại trường học bị trì hoãn do sự lan rộng của Covid19, giới trẻ bắt đầu có nhiều thời gian để làm những điều họ muốn. Đọc sách cũng chính là một trong số đó.

Theo số liệu báo cáo từ Nhà sách Kyobo vào ngày 22/4, doanh số bán tiểu thuyết dành cho giới ghi nhận từ ngày 1/3 đến ngày 20/4 đã tăng 108% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khoảng thời gian này, những cuốn sách phổ biến nhất trong lĩnh vực của giới trẻ là 'Hạnh nhân' (아몬드), 'Aurora đứa trẻ đọc suy nghĩ' (마음을 읽는 아이 오로르) và 'Cửa hàng bán thời gian' (시간을 파는 상점). Những tiểu thuyết này hiện cũng đang cạnh tranh gay gắt với thị trường sách dành cho người lớn, khi một số tiểu thuyết dành cho giới trẻ bắt đầu lọt vào top 20 tiểu thuyết bán chạy nhất của Hàn Quốc.

Kim Hyun-jung người phụ trách mảng Sách bán chạy của Nhà sách Kyobo cho biết "Thay vì mua sách để học, chẳng hạn như sách giáo khoa hoặc sách tham khảo, giới trẻ chọn một cuốn tiểu thuyết để thư giãn và phát triển bản thân. Điều quan trọng là nhóm thanh thiếu niên này tham gia vào thị trường đọc thông qua việc đọc tự nguyện chứ không phải bắt buộc".

Trong trường hợp của thanh thiếu niên thực tế cho thấy rằng họ đã đọc rất nhiều tiểu thuyết của giới trẻ sau khi thời gian quay lại trường bị trì hoãn.

Bên cạnh lý do về sự trì hoãn khai giảng do Covid19, xu hướng muốn cải thiện khả năng làm việc cũng là một nguyên nhân giúp số lượng sách được đọc tăng lên. 'Hạnh nhân' cuốn tiểu thuyết nổi bật của Son Won-pyeong, xuất bản vào tháng 3/2017, đã được chú ý trở lại sau lội ngược dòng trên bảng xếp hạng sách bán chạy.

'Hạnh nhân' là một câu chuyện kể về quá trình trưởng thành đặc biệt của một cậu bé không thể cảm nhận được cảm xúc. Người ta nói rằng tác phẩm đã thu hút rất nhiều bạn đọc thông qua các câu chuyện về quá trình phát triển của mỗi nhân vật với những mối quan hệ khác nhau, cùng đồng cảm với nỗi buồn của nhau và cùng nhau lớn lên.

Một quan chức của Changbi nhà xuất bản 'Almond' cho biết: "Có lẽ nhờ vào việc hoãn mở cửa trường học nên tác phẩm đã thu hút được rất nhiều sự chú ý khi được chọn là người chiến thắng trong phần tiểu thuyết dịch hay nhất của nhà sách năm 2020."

Hiệp hội xúc tiến K-BOOK của Nhật Bản đã tuyên bố vào ngày 7/4 rằng 'Almond' đã được chọn là người chiến thắng trong Giải thưởng Tiểu thuyết dịch thuật năm 2020 của Nhà sách. Phiên bản tiếng Nhật của 'Hạnh nhân' đã giành được nhiều phiếu nhất trong tiểu thuyết dịch thuật năm nay. Đây là lần đầu tiên một tác phẩm châu Á được xếp hạng 1.

Một quan chức của Changbi cho biết "Không giống như trước đây, 'Hạnh nhân' không phải là cuốn tiểu thuyết bắt buộc phải đọc ở trường. Trong cuốn tiểu thuyết này chứa những câu chuyện có thể được chia sẻ bởi tất cả các thế hệ. Sau khi cha mẹ đọc xong, họ cũng có thể giới thiệu nó cho con cái của mình."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기