THẾ GIỚI

"Một nửa dân số Bắc Hàn bị thiếu dinh dưỡng…Tình hình ngày càng xấu đi sau nhiều năm"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:09 03-06-2020
FAO·John Hopkins-GAIN, Bảng điều khiển hệ thống lương thực…"Người trưởng thành chỉ ăn 5,7g thịt mỗi ngày"

[Ảnh=Yonhap News]

Khoảng một nửa dân số Bắc Triều Tiên bị thiếu dinh dưỡng và tỷ lệ này đang tăng lên đều đặn hàng năm.

Theo 'Bảng điều khiển hệ thống lương thực' do Tổ chức Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức đoàn kết thế giới lành mạnh Johns Hopkins (GAIN) công bố vào ngày 3/6, 48% dân số Bắc Triều Tiên (tính đến năm 2017) bị thiếu dinh dưỡng.

Con số này cao gấp hơn bốn lần mức thiếu dinh dưỡng trung bình toàn cầu (11%), vượt xa mức trung bình của Đông Á là 8.4%.

Kết quả khảo sát tình hình thiếu dinh dưỡng tại Triều Tiên [Ảnh=Chụp màn hình 'Bảng điều khiển hệ thống lương thực' của FAO-Jones Hopkins-GAIN]

Tình trạng thiếu dinh dưỡng của Bắc Triều Tiên đang trở nên tồi tệ hơn trong những năm qua. Năm 2013, tỷ lệ thiếu dinh dưỡng là 43%, nhưng nó đang tăng dần lên 44% vào năm 2015 và 46% vào năm 2016.

Tỷ lệ thiếu dinh dưỡng ở người Bắc Triều Tiên được giải thích là do ảnh hưởng của năng suất thu hoạch các loại ngũ cốc và rau củ còn thấp.

Theo số liệu năm 2017, sản lượng ngũ cốc của Bắc Triều Tiên là 4 tấn mỗi năm (trên 10.000 mét vuông), chỉ bằng 2/3 sản lượng trung bình của Đông Á, nơi có sản lượng thu hoạch ngũ cốc là 5,99 tấn.

Tính đến năm 2018, năng suất thu hoạch rau của của Bắc Triều Tiên là 119 tấn/ha, bằng một nửa mức trung bình của Đông Á (229 tấn) và 63% mức trung bình toàn cầu (188 tấn).

Lượng thịt cần thiết cho một người trưởng thành cũng được báo cáo là không đủ. Số liệu năm 2017 cho thấy lượng thịt trung bình hàng ngày (không bao gồm gia cầm) cho một người lớn trên 25 tuổi chỉ là 5,7g.

Lượng thịt tiêu thụ của một người Hàn Quốc là 42g và trung bình thế giới là 24g.

Tuy không có số liệu thống kê chính xác nhưng được biết tình hình sau năm 2018 cũng không mấy khả quan hơn.

Ở Bắc Triều Tiên, tình trạng thiếu lương thực đã trở thành một vấn đề kinh niên do các lệnh trừng phạt kéo dài mà quốc gia này phải gánh chịu cũng như khí hậu bất thường. Vào năm ngoái, đã có báo cáo rằng sản lượng thu hoạch bị ảnh hưởng rất nhiều bởi hạn hán và cơn bão Ling Ling.

Vào đầu năm nay, FAO đã xếp hạng Triều Tiên là một trong 44 quốc gia cần hỗ trợ lương thực bên ngoài. Nhóm giám sát nông nghiệp toàn cầu (GEOGLAM) cũng đã dự đoán rằng sản lượng thu hoạch nông sản năm 2019 của quốc gia này sẽ giảm xuống dưới mức trung bình hàng năm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기