Đời sống Xã hội

Hàn Quốc ban hành Luật đặc biệt để đẩy nhanh thương mại hóa việc di chuyển hàng không trong đô thị.

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:23 05-06-2020

[AP / Yonhap Photo]


Hàn Quốc sẽ ban hành bộ luật đặc biệt để sớm đạt được thương mại hóa việc di chuyển hàng không trong đô thị trước các nước khác. Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki cho biết thương mại hóa sớm sẽ giúp các công ty Hàn Quốc chiếm ưu thế dẫn đầu trong cạnh tranh với các công ty toàn cầu và thị trường ban đầu.

Di chuyển hàng không đô thị (Urban air mobility - UAM) là một hệ sinh thái bao gồm các phương tiện hàng không cá nhân (Personal air vehicles PAVs) và cơ sở hạ tầng như hệ thống định vị, cất cánh, hạ cánh và công nghệ sạc trên không. PAVs hoặc ô tô bay đang nổi lên như một hệ thống du lịch trong tương lai để tránh ùn tắc giao thông trên đường đô thị.

"Di chuyển hàng không đô thị như máy bay không người lái vận chuyển hàng hóa và hành khách là một dịch vụ vận tải sáng tạo và một ngành công nghiệp tăng trưởng mới trong tương lai dự kiến ​​sẽ đạt mức 730 nghìn tỷ won (tương đương 599 tỷ USD) vào năm 2040", Bộ trưởng Hong nói trong một hội nghị chiến lược kinh tế. "Nếu chúng ta thương mại hóa việc di chuyển hàng không đô thị trong bối cảnh tăng cường cạnh tranh từ các công ty toàn cầu như Uber, chúng ta sẽ có thể đảm bảo yếu tố dẫn đầu trong thị trường"

Một bản đồ đường bộ được công bố tại hội nghị kêu gọi thương mại hóa máy bay không người lái vào năm 2025 và các chuyến bay tự lái vào năm 2035. Chính phủ có kế hoạch chuẩn bị các tiêu chuẩn vận hành vào năm 2024, hoàn thành việc phát triển một chiếc xe một chỗ vào năm 2023.

"Mặc dù sự phát triển của các công nghệ liên quan đến UAM chậm hơn so với các nước tiên tiến, Hàn Quốc là quốc gia nhanh nhất để thiết lập một lộ trình cấp chính phủ để hỗ trợ chính sách và thể chế", Kim Sang-do, một nhà hoạch định chính sách của Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông. "Nếu chúng ta tập trung thực hiện bản đồ di chuyển, chúng ta sẽ có thể đi trước các nước tiên tiến."

Bộ trưởng Hong cho biết chính phủ sẽ thiết kế giấy phép vận chuyển, hệ thống bảo hiểm và hệ thống phân phối lợi nhuận cho cơ sở hạ tầng K-UAM của Hàn Quốc cho phép khu vực tư nhân thúc đẩy phát triển công nghệ và thương mại hóa. "Để đẩy nhanh chiến lược này, chúng tôi sẽ thúc đẩy ban hành luật UAM đặc biệt", ông nói việc vận chuyển hàng hóa sẽ được cung cấp trước tiên để xem xét về an toàn.

Các công ty khởi nghiệp cũng như những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu như Airbus, Boeing và Uber đang cạnh tranh để phát triển PAVs và taxi tự lái trên không. Hanwha Systems, nhà cung cấp các sản phẩm và công nghệ quốc phòng tại Hàn Quốc, đã đầu tư vào K4 Aeronautics, nhà phát triển máy bay cá nhân của Hoa Kỳ, để tham gia phát triển PAVs.

Tập đoàn ô tô Hyundai đã tiết lộ kế hoạch trở thành công ty dịch vụ di động. Phó chủ tịch điều hành Chung Eui-sun, người đứng đầu của nhóm, kêu gọi thay đổi cấu trúc mạnh mẽ để trở thành nhân tố chính trong việc sản xuất PAVs. Thông qua sự hợp tác với Uber, Hyundai đã tiết lộ khái niệm xe điện đầu tiên của mình, S-A1, tại một hội chợ thương mại ở Las Vegas.

"Giao thông hàng không đô thị, thứ mà chúng ta chỉ thấy trong phim, đã sẵn sàng nhờ vào sự tiến bộ công nghệ. Chúng tôi sẽ thúc đẩy ban hành đạo luật đặc biệt UAM vào năm 2023 và dẫn đầu thị trường toàn cầu bằng cách đặt nền tảng thể chế cho phát triển công nghiệp". Bộ trưởng Giao thông Kim Hyun-mee nói.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기