Đời sống Xã hội

​Nhà máy đóng tàu Daewoo tiết lộ hệ thống động cơ điện cho tàu khu trục thế hệ tiếp theo

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:15 08-05-2020

[Courtesy of U.S. Navy]


Một công nghệ đẩy động cơ điện độc lập cho tàu khu trục thế hệ tiếp theo của Hàn Quốc đã được Daewoo Ship Engineering & Marine Engineering tiết lộ. Công ty đóng tàu này sẽ bắt đầu thiết kế cơ bản trong năm nay trên một hệ thống tương tự như hệ thống được sử dụng bởi tàu khu trục của Hoa Kỳ lớp Zumwalt được lắp đặt với máy phát điện turbo.

Zumwalt dòng chiến đấu mặt nước đầu tiên của Hải quân Hoa Kỳ có động cơ đẩy hoàn toàn bằng điện. Tàu khu trục đa năng tích hợp một ổ đĩa hoàn toàn bằng điện với hệ thống điện tích hợp có thể gửi điện từ máy phát turbo đến động cơ hoặc vũ khí truyền động điện. Điều này giúp chỉ cần một phi hành đoàn nhỏ hơn và ít tốn kém hơn để hoạt động so với các tàu chiến tương đương.

Daewoo Ship Engineering & Marine Engineering (DSME) cho biết, kết quả của một nghiên cứu chung với các đối tác đã được trình bày vào ngày 6 tháng 5 tại xưởng đóng tàu của hãng trên đảo Geoje phía nam. Công ty đóng tàu đã hợp tác với Viện nghiên cứu công nghệ điện tử Hàn Quốc (KERI), Đại học quốc gia Seoul và Korean Register (KR), một tổ chức phân loại cung cấp dịch vụ xác minh và chứng nhận cho tàu.

Công nghệ đẩy động cơ điện sẽ được sử dụng cho các tàu chiến thế hệ tiếp theo như tàu khu trục lớp KDDX (KDX-IV) sẽ được đưa vào sử dụng sau năm 2025. Lượng giãn nước của tàu khu trục mới được thiết lập khoảng 8.000 tấn. Tàu khu trục mới được trang bị tên lửa hành trình sẽ có các cảm biến và phòng thủ tên lửa tiên tiến cũng như các đặc điểm tàng hình và chi phí vận hành thấp. Kích thước sẽ nằm giữa tàu khu trục KDX-II 4.200 tấn và tàu khu trục KDX-III Aegis.

Tàu tấn công đổ bộ LPX-II thế hệ tiếp theo của Hàn Quốc cũng sẽ áp dụng công nghệ đẩy động cơ điện. Công ty công nghiệp nặng Hyundai (HHI) đã giành được một đơn đặt hàng thiết kế khái niệm cho các tàu LPX-II. Dự án LPX-II kêu gọi xây dựng một tàu đổ bộ sàn lớn linh hoạt cho các máy bay chiến đấu hạ cánh ngắn và cất cánh thẳng đứng.

Hệ thống động cơ điện có ưu điểm là đảm bảo khả năng tồn tại trong các hoạt động chống tàu ngầm vì nó có thể giảm thiểu tiếng ồn dưới nước. Dòng tàu này cũng thuận lợi để cài đặt các hệ thống vũ khí mới. Hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) có thể được sử dụng để tự động hóa và kết nối mạng.

Truyền động điện làm giảm chi phí vòng đời của tàu và tăng khả năng tàng hình, tải trọng, khả năng sống sót và năng lượng có sẵn cho việc sử dụng. Nhược điểm bao gồm rủi ro kỹ thuật, độ phức tạp của hệ thống và kém hiệu quả trong hoạt động toàn năng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기