THẾ GIỚI

Giá trị xuất khẩu tháng 5 của Nhật Bản sang Hàn Quốc đạt mức thấp trong 11 năm

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:16 08-07-2020

[Ảnh = Internet]


Giá trị xuất khẩu của Nhật Bản sang Hàn Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 năm vào tháng 5 do đại dịch COVID 19 và tình trạng kiểm soát xuất khẩu của Tokyo.

Nhật Bản đã vận chuyển hàng hóa trị giá 329,3 tỷ Yên (3 tỷ USD) cho nước láng giềng vào tháng 5, giảm 18% so với một năm trước đó, theo dữ liệu từ Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) và Hiệp hội Thuế quan Nhật Bản.

Giá trị xuất khẩu của Nhật Bản sang Seoul đã tăng lên tới 415 tỷ yên trong tháng 2 từ mức 371,6 tỷ yên trong tháng 1 trước khi duy trì ở mức 400 tỷ yên trong tháng 3 và tháng 4.

Xuất khẩu thực phẩm của Nhật Bản đã giảm 41,6% trong tháng 5, với các lô hàng nguyên liệu thô và khoáng sản cũng giảm tương ứng khoảng 49% và 70%.

Một nhà nghiên cứu của KITA cho biết: "Sự sụt giảm có thể xảy ra do nhu cầu hàng hóa của Hàn Quốc đối với hàng hóa Nhật Bản do đại dịch COVID 19, kiểm soát xuất khẩu của Nhật Bản đối với các bộ phận công nghiệp chính và việc tẩy chay hàng hóa Nhật Bản tại đây".

Vào tháng 7 năm ngoái, Tokyo đã tát kiểm soát xuất khẩu đối với ba loại hóa chất quan trọng đối với ngành công nghiệp chip Hàn Quốc để trả đũa trước phán quyết của tòa án Seoul yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho nạn nhân của lao động cưỡng bức thời chiến.

Tức giận vì động thái của Nhật Bản, người tiêu dùng Hàn Quốc đã khởi động chiến dịch tẩy chay các sản phẩm của Nhật Bản, điều này đã giáng một đòn mạnh vào xe hơi và các nhãn hiệu bia.

Vào tháng Năm, xuất khẩu của Nhật Bản sang Hàn Quốc chiếm 7,9% tổng số lô hàng ở nước ngoài, không thay đổi so với tháng trước.

Tỷ lệ này đã giảm xuống mức thấp 5,8% trong tháng 10 sau các hạn chế xuất khẩu trước khi phục hồi xuống 6,8% trong tháng 1 và 7% trong tháng 3.

Dữ liệu cũng cho thấy giá trị nhập khẩu của Nhật Bản từ Hàn Quốc giảm 27,3% so với cùng kỳ lên 200,9 tỷ yên trong tháng 5, mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2010.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기