Đời sống Xã hội

Người Hàn Quốc đắm chìm trong nỗi nhớ quê hương khi sử dụng các sản phẩm mang phong cách hoài cổ

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:09 03-09-2020

[Courtesy of G9]


Khi cơn sốt K-pop BTS lôi kéo người hâm mộ âm nhạc toàn cầu với "Dynamite", một bài hát disco-pop phong cách hoài cổ đứng đầu bảng xếp hạng 100 bài hát được yêu thích hàng tuần của Billboard, từ đó văn hóa của Hàn Quốc đã sôi sục với một làn sóng hoài cổ đã thúc đẩy doanh số bán đầu đĩa LP và các sản phẩm phong cách retro khác.

Phong cách retro bắt chước các xu hướng, thiết kế và tính năng từ quá khứ. Nhiều hình thức văn hóa khác nhau bao gồm âm nhạc, thời trang và sản phẩm đã chuyển sang phong cách cổ điển để thu hút thế giới. G9, một trung tâm mua sắm trực tuyến do eBay Hàn Quốc điều hành, cho biết trong một tuyên bố rằng doanh số bán các sản phẩm phong cách hoài cổ trong 8 tháng đầu năm nay đã tăng 150% so với một năm trước. Số liệu cụ thể không được đưa ra.

Người tiêu dùng ở độ tuổi 30 là nhóm mua hàng chính, chiếm 37% tổng doanh số bán sản phẩm phong cách retro, tiếp theo là nhóm tuổi 40 với 35%. Đầu đĩa than LP từng được người tiêu dùng yêu thích theo phong cách hoài cổ. Doanh số bán đầu đĩa vinyl tăng 168% so với một năm trước và doanh số của hệ thống âm thanh thiết kế tương tự bao gồm cả hộp bùng nổ tăng 167%.

"Gần đây tôi đã mua một hệ thống âm thanh đầu đĩa than LP để chơi nhạc jazz trong khi làm việc tại nhà", Park Han-sung, một doanh nhân 39 tuổi ở Seoul, nói với Kinh tế AJU. "Tôi thích âm thanh cổ và ấm áp của LP. Hệ thống âm thanh cổ vũ tôi khi tôi làm việc ở nhà nhờ COVID-19."

Sự quan tâm của người tiêu dùng trong việc dành thời gian chất lượng ở nhà khi làm việc online hoặc nghỉ ngơi đã được phản ánh rõ qua doanh số bán hàng nhanh chóng của các sản phẩm khác như máy chơi game kiểu cổ điển.

G9 cho biết doanh số bán máy chơi game cũ từ tháng 1 đến tháng 8 đã tăng 42%. Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất bảng điều khiển trò chơi truyền thống của Nhật Bản là Nintendo, Sony và Sega đã phát hành các phiên bản được dựng lại của bảng điều khiển trò chơi của họ đã trở nên phổ biến vào những năm 1990. Phiên bản mini của bảng điều khiển bao gồm các trò chơi bán chạy được tích hợp sẵn rất phổ biến đối với người tiêu dùng ở độ tuổi 30 và 40, những người muốn sống lại ký ức thời thơ ấu của họ.

Văn hóa retro đã tạo ra "Newtro", một từ kết hợp giữa mới và retro có nghĩa là các sản phẩm mới được tái tạo dựa trên hình thức retro ban đầu của chúng.

Hite Jinro, một nhà sản xuất đồ uống có cồn lớn ở Hàn Quốc, đã phát hành "Jinro is Back", một phiên bản được diễn giải lại của Soju được đựng trong một chai thủy tinh nguyên bản được sản xuất từ ​​nhiều thập kỷ trước, vào tháng 4 năm ngoái. Soju là thức uống có cồn mang tính biểu tượng của đất nước. "Jinro is Back" đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất năm nay và rất được người tiêu dùng trẻ yêu thích. Hơn 300 triệu chai đã được bán tính đến tháng 5 năm nay.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기