Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc: GDP quý III đạt 1.9%…Dấu hiệu phục hồi sau 6 tháng đầu năm ghi nhận mức tăng trưởng âm

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:09 27-10-2020
Xuất khẩu 15,6% ↑ · Tiêu dùng tư nhân 0,1% ↓
Nền kinh tế Hàn Quốc, vốn đã từng ghi nhận mức tăng trưởng ngược trong quý đầu tiên và quý thứ hai do ảnh hưởng của coronavirus mới (Covid19), đã ghi nhận tín hiệu phục hồi khi GDP quý III đạt gần 2%.
 

Tốc độ tăng trưởng GDP thực tế trong quý III/2020. [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 27 thông báo tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế trong quý III/2020 tăng 1,9% so với quý trước đó.

Trước đó, quốc gia này tăng trưởng âm trong hai quý liên tiếp là quý I (-1,3%) và quý II (-3,2%). Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng quý II thấp nhất trong 11 năm 6 tháng kể từ sau quý IV/2008 (-3,3%), thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính.

Mặc dù 'hiệu ứng cơ bản' (một hiện tượng trong đó tốc độ tăng cao do mức độ so sánh thấp) cũng không nhỏ tuy nhiên Hàn Quốc có thể kỳ vọng kinh tế sẽ phục hồi trong nửa cuối năm với sự giúp sức từ phục hồi GDP trong quý III.

Vào tháng 8, BoK dự báo tốc độ tăng trưởng GDP năm nay là -1,3%, nhưng để giữ được tốc độ tăng trưởng này, nó phải thành công ở mức giữa 1% trong mỗi quý III và quý IV. Theo đó, trước hết, kết quả của quý 3 cho thấy những tín hiệu khả quan để đạt được mục tiêu này.

Trên hết, xuất khẩu là trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc, trong quý III đã tăng 15,6% so với quý II, chủ yếu là ô tô và chất bán dẫn. Đây là một con số cho thấy những lĩnh vực này đã thoát khỏi cú sốc của quý thứ II (-16,1%), vốn nhận được bảng báo cáo tồi tệ nhất kể từ quý IV/1963 (-24%).

Nhập khẩu cũng tăng 4,9%, chủ yếu từ dầu thô và các sản phẩm hóa chất, đầu tư cơ sở vật chất cũng tăng 6,7%, chủ yếu từ máy móc và thiết bị vận tải.

Tuy nhiên, tiêu dùng tư nhân giảm 0,1% do sự ế ẩm của các mặt hàng bán lâu bền như quần áo. Đầu tư xây dựng cũng giảm 7,8% do hoạt động xây dựng công trình dân dụng giảm dần.

Nhìn vào sản xuất theo ngành, ngành sản xuất và dịch vụ tăng trưởng lần lượt là 7,6% và 0,7%. Trong các ngành dịch vụ, tốc độ tăng của ngành y tế và phúc lợi xã hội (3,8%), giao thông vận tải (3,3%), tài chính và bảo hiểm (1,9%) đều vượt hoặc cao hơn tốc độ tăng GDP chung. Tuy nhiên, ngành kinh doanh điện, gas, nước (-7,4%) và xây dựng (-5,5%) lại giảm.

So với cùng kỳ năm ngoái, tăng trưởng GDP quý III là thấp hơn 1,3%. Tuy nhiên con số này cho thấy độ rộng của tăng trưởng âm đã được thu hẹp hơn nhiều so quý II (-2,7%).
 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기