Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc tuyên bố bảo đảm vắc xin COVID-19 cho 44 triệu người

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)13:33 08-12-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap, Bộ Y tế cho biết Hàn Quốc đã bảo đảm quyền tiếp cận sớm vắc xin COVID-19 do bốn công ty dược phẩm phát triển và từ một dự án vắc xin toàn cầu cho 44 triệu người.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho biết họ đã đặt hàng trước 64 triệu liều vắc-xin của bốn nhà sản xuất thuốc - AstraZeneca Inc., Pfizer, Johnson & Johnson's Janssen và Moderna - cho 34 triệu người.

Dự án vắc xin toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới, được gọi là COVAX, sẽ cung cấp vắc xin của AstraZeneca, Pfizer và Sanopi cho 10 triệu người.

Chính phủ mỗi bên sẽ mua 20 triệu liều từ AstraZeneca, Pfizer và Moderna, yêu cầu hai mũi tiêm và mua 4 triệu liều từ Janssen của Johnson & Johnson, yêu cầu một mũi tiêm.

Bộ cho biết họ đã ký một thỏa thuận với AstraZeneca và sẽ ký hợp đồng với ba công ty khác vào cuối tháng này, thêm vào đó họ đã dành 1,3 nghìn tỷ won (1,2 tỷ USD) trong ngân sách cho việc mua vắc xin.

Các vắc-xin đã đặt hàng trước, đủ để bao phủ 88% dân số quốc gia, sẽ được vận chuyển sớm nhất là vào tháng Hai, nhưng Bộ cho biết vẫn chưa quyết định khi nào bắt đầu chương trình tiêm chủng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Park Neunghoo cho biết: “Do quá trình phát triển vắc-xin vẫn chưa được hoàn thiện và vẫn còn những lo ngại về tính an toàn và hiệu quả của chúng, chúng tôi sẽ quyết định linh hoạt lịch tiêm chủng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau”.

Các cơ quan y tế trước đó cho biết họ mong muốn bắt đầu chương trình vắc xin vào nửa cuối năm tới để chuẩn bị quy trình và theo dõi các tác dụng phụ tiềm ẩn của vắc xin ở các quốc gia khác.

Trước tiên, vắc-xin sẽ được triển khai cho các nhóm dễ bị nhiễm vi-rút, chẳng hạn như người cao tuổi, người dân tại nhà chăm sóc và nhân viên y tế tuyến đầu, sau đó đến phần còn lại của dân số theo thứ tự rủi ro, bao gồm cả những người dễ bị tổn thương về mặt lâm sàng.

Các cơ quan y tế cho biết chính phủ đã quyết định tăng nguồn cung cấp vắc xin từ 30 triệu người lên 44 triệu người để chống lại virus tốt hơn, nhưng sẽ không vội vàng tiêm chủng cho mọi người do không chắc chắn về tính an toàn và hiệu quả của vắc xin.

"Vì sự bùng phát ở Hàn Quốc vẫn trong mức có thể kiểm soát được, tôi nghĩ chính phủ không cần phải vội vàng triển khai vắc-xin như các quốc gia châu Âu và Hoa Kỳ vì những lo ngại về hiệu quả và an toàn vẫn còn", Lee Hoan-jong, giáo sư danh dự của Đại học Quốc gia Seoul, cho biết trong cuộc họp giao ban.

"Chúng tôi có thể đảm bảo đủ vắc-xin để triển khai chúng trong các nhóm khác nhau sau khi theo dõi chặt chẽ các tác dụng phụ tiềm ẩn có thể được phát hiện hai hoặc ba tháng sau khi tiêm chủng ở các quốc gia khác."

Bộ cho biết sẽ thành lập một nhóm đặc nhiệm để quản lý chương trình vắc xin quy mô lớn trên toàn quốc, bao gồm quản lý chuỗi cung ứng lạnh đối với vắc xin phải kiểm soát nhiệt độ.

Các quan chức cho biết nhóm sẽ xem xét thành lập các trung tâm chuyên biệt về vắc xin yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ cực thấp và cải tạo các cơ sở hiện tại để tiêm chủng an toàn cho người.

Các cơ quan y tế bày tỏ hy vọng rằng vắc-xin COVID-19 và phương pháp điều trị tiềm năng sẽ giúp làm chậm sự lây lan của vi-rút và chữa khỏi cho bệnh nhân ở giai đoạn đầu.

"Một khi các phương pháp điều trị trong nước được thương mại hóa vào đầu năm 2021, chúng sẽ cho phép phòng ngừa, phát hiện sớm và điều trị COVID-19, vốn có thể thiết lập hệ thống chống vi-rút của quốc gia", Park nói.

Công ty dược phẩm Celltrion của Hàn Quốc đã chờ phê duyệt khẩn cấp cho phương pháp điều trị bằng kháng thể coronavirus, công ty này tuyên bố bảo vệ hiệu quả những bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ khỏi phát triển một ca bệnh nặng.

Việc mua sắm vắc-xin được đưa ra trong bối cảnh đất nước đang phải vật lộn với làn sóng đại dịch thứ ba do một loạt bệnh nhiễm trùng cụm từ các tụ điểm tư nhân và các cơ sở dễ bị lây nhiễm.

Quốc gia này đã bổ sung thêm 594 trường hợp COVID-19, bao gồm 566 trường hợp nhiễm trùng địa phương, vào thứ Ba, nâng tổng số ca nhiễm lên 38.755, theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc.

Để đối phó với sự gia tăng mạnh về các ca bệnh mới, các cơ quan y tế trước đó trong ngày đã nâng mức chênh lệch xã hội lên một bậc là 2,5; đây là mức cao thứ hai trong hệ thống năm cấp sẽ có hiệu lực trong ba tuần tới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기