Đời sống Xã hội

Chủ quán cà phê, phòng tập thể dục tại Hàn Quốc nộp đơn kiện chính phủ do thua lỗ vì COVID-19

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:55 13-01-2021

[Ảnh = Yonhap News]


Các chủ quán cà phê và phòng tập thể dục tại Hàn Quốc đang đệ đơn kiện chính phủ trong tuần này để đòi bồi thường hàng tỷ won cho những thiệt hại phải chịu theo các hạn chế kinh doanh trong tình hình COVID-19.

Tại Tòa án Quận Tây Seoul hôm thứ Ba, 203 chủ sở hữu phòng tập thể dục thuộc Hiệp hội Kinh doanh Pilates và Thể hình đã đệ đơn yêu cầu mỗi người 5 triệu won (tương đương 4.549 USD) với tổng số tiền khoảng 1 tỷ won.

Trước đó, nhóm này đã đòi 765 triệu won trong vụ kiện đầu tiên được đệ trình lên Tòa án Quận Nam Seoul vào tháng trước.

"Nếu chính phủ áp đặt lệnh cấm hội họp và các hạn chế khác chỉ đơn giản là do tin rằng (nước bọt) phun nhiều hơn tại các cơ sở thể thao trong nhà, thì họ phải xem xét lại", Park Joo-hyung, người đứng đầu hiệp hội, cho biết trong một cuộc họp báo bên ngoài Seoul Tòa án quận phía Tây, tuyên bố rằng chỉ 0,64% trường hợp nhiễm COVID 19 năm ngoái ở Seoul và tỉnh Gyeonggi xung quanh là do các phòng tập thể dục trong nhà.

Ông nói: “Chúng tôi muốn chính phủ cung cấp cho chúng tôi dữ liệu khoa học hoặc chứng minh phân tích của chúng tôi là sai."

Các phòng tập thể dục trong nhà ở thủ đô đã buộc phải đóng cửa kể từ đầu tháng 12 khi chính phủ nâng kế hoạch giãn cách xã hội lên Cấp độ 2,5. Hầu hết các vùng khác của quốc gia hiện đang ở Cấp độ 2. Kế hoạch hiện tại được thiết lập triển khai đến hết Chủ nhật.

Sau khi một số chủ doanh nghiệp mở phòng tập thể dục của họ vào tuần trước bất chấp lệnh cấm tụ tập, chính phủ đã cho phép tất cả các cơ sở thể thao trong nhà nhận tối đa 9 trẻ em cùng một lúc nhưng vẫn vấp phải phản ứng dữ dội vì các doanh nghiệp cho rằng khách hàng của họ chủ yếu là người lớn.

Các cửa hàng cà phê ở khu vực thủ đô đã bị cấm cung cấp dịch vụ ăn uống kể từ khi mức giãn cách cấp 2 đi vào hoạt động vào cuối tháng 11. Các chủ doanh nghiệp đã cố gắng tồn tại một mình trong quá trình giao hàng và nhận hàng.

Hôm thứ Năm, khoảng 200 chủ quán cà phê dự định sẽ đệ đơn kiện chính phủ tại Tòa án Quận Trung tâm Seoul, yêu cầu bồi thường thiệt hại 5 triệu won cho mỗi cửa hàng, hiệp hội các chủ quán cà phê quốc gia cho biết hôm thứ Hai.

Ko Jang-soo, người gần đây thành lập hiệp hội, cho biết: “Chúng tôi đệ đơn kiện vì sinh kế của chúng tôi đang gặp rủi ro do các quy định COVID-19 của chính phủ”. "Chúng tôi kêu gọi chính phủ đưa ra một hệ thống nhất quán và công bằng."

Kim Ho-young, một luật sư đại diện cho các nguyên đơn, cho biết những hạn chế đối với các cửa hàng cà phê là "phân biệt đối xử tùy tiện" mà không có "lý do hợp lý".

Ông nói thêm rằng các nguyên đơn có kế hoạch nộp đơn khởi kiện riêng biệt lên Tòa án Hiến pháp.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기