Đời sống Xã hội

​[CES 2021] Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số ngày càng phổ biến

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:27 13-01-2021
Nhà kinh tế học người Anh Christopher Freeman, người đề xuất hệ thống đổi mới công nghệ quốc gia, dự đoán rằng: "Khi nền kinh tế trì trệ, sự đổi mới sẽ diễn ra nhanh hơn. Một nền công nghệ mạnh mẽ sẽ đẩy nhanh sự thay đổi này". Cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra sẽ là một cơ hội đổi mới cho các doanh nghiệp và xã hội.

Hiệp hội Tự trị Tiêu dùng Mỹ (CTA) đã tổ chức buổi triển lãm kỹ thuật lớn nhất thế giới CES 2021, khai mạc vào ngày 11 (theo giờ địa phương Mỹ) đã chọn "Sức khỏe kỹ thuật số (Digital Health)" và "Chuyển đổi kỹ thuật số (DX)" là chủ đề trọng tâm trong các hoạt động của các doanh nghiệp trong năm nay. Dự đoán rằng robot và máy bay không người lái, thế hệ di động tiếp theo, 5G và thành phố thông minh sẽ có sự thay đổi lớn phù hợp với hai xu hướng lớn nói trên.
 

[Ảnh = CTA cung cấp]


Theo McKinsey, sự lan rộng COVID-19 đã làm thay đổi các hoạt động kinh tế toàn cầu chủ yếu sang kỹ thuật số. Sau khi dịch bệnh lan rộng, các sàn thương mại giao dịch điện tử đã vượt quá mức tăng trưởng trong 10 năm qua chỉ trong vòng 8 tuần, và hệ thống y tế từ xa đã tăng gấp 10 lần trong vòng 15 ngày. Về ngành công nghiệp dịch vụ video trực tuyến (OTT), trước đây Netflix đã mất 7 năm để đạt được 50 triệu người đăng ký, nhưng bây giờ Disney Plus đã lấp đầy con số đó chỉ trong vòng 5 tháng. Số lượng học sinh sinh viên được đào tạo từ xa đã vượt quá 250 triệu người chỉ trong vòng hai tuần.

Leslie Rollauff, Giám đốc CTA dự đoán rằng: "Ngành công nghiệp y tế kỹ thuật số sẽ phát triển nhanh chóng trong năm nay với sự tiến bộ của các thiết bị thông minh, tư vấn y tế không trực tiếp và công nghệ robot". Đặc biệt, thị trường thiết bị sức khỏe kỹ thuật số được gắn vào cơ thể người để kiểm tra tình trạng sức khỏe trong 24 giờ dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh chóng với 73% từ 400 tỷ won vào năm ngoái lên 700 tỷ won trong năm nay tại Hoa Kỳ, và tăng trưởng gấp đôi lên 1,4 nghìn tỷ won vào năm 2024.

Các loại thiết bị y tế kỹ thuật số cũng dự kiến sẽ được giảm kích thước bằng các loại thiết bị thông minh nhỏ hơn như nhẫn thông minh và miếng dán thông minh. Leslie Rollauff cho biết: "Sự đổi mới y tế kỹ thuật số trong tương lai sẽ được thúc đẩy bởi công nghệ robot y tế và công nghệ thực tế hỗn hợp (XR) kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI)."
 

[Ảnh = CTA cung cấp]


Phó Chủ tịch CTA Steve Conic dự đoán rằng COVID 19 sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong ba lĩnh vực: thể dục thể thao, giáo dục và luật pháp. Trên thực tế, sau khi dịch bệnh bùng phát, thời gian sử dụng phòng tập offline của người dùng tại Mỹ đã giảm đi đáng kể và thời gian sử dụng các dịch vụ thể dục kỹ thuật số như "Apple Fitness Plus" và "Peloton" đã tăng lên từ 30 đến 35%. Về giáo dục, Pháp đã đào tạo học sinh qua chương trình giáo dục online với nền tảng giáo dục kỹ thuật số "My Class at Home" dành cho học sinh trung học (K-12). Tại Hàn Quốc cũng đang mở rộng nền giáo dục online như "Online Class", "Cyber Learning System" (e-LEARNING). Đặc biệt, ngành công nghiệp robot phòng dịch dự kiến sẽ phát triển nhanh chóng trong năm nay.

Cuối cùng, CTA đã định nghĩa thành phố thông minh là kết nối con người với thành phố để tạo ra giá trị mới. Khi thành phố thông minh trở thành hiện thực, người sử dụng sẽ có thể kiểm tra được dữ liệu thu thập và phân tích Internet Vạn Vật (IoT) hoặc các ki-ốt thông minh bằng các thiết bị thông minh bao gồm cả điện thoại thông minh, từ đó có thể biết được tình trạng hiện tại của thành phố và kiểm soát môi trường xung quanh.
 

[Ảnh = CTA cung cấp]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기