Đời sống Xã hội

Dân mạng Trung Quốc và Hàn Quốc khẩu chiến về kim chi và ssam

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:04 20-01-2021

[Ảnh = Youtube Hamzy]


Một công ty quản lý mukbang hay còn gọi là “chương trình ăn uống” của Trung Quốc đã chấm dứt hợp đồng với Youtuber Hàn Quốc Hamzy vào Chủ nhật sau khi cô ấy nói rằng kimchi và ssam đều là món ăn Hàn Quốc.

Cuộc tranh cãi bắt đầu khi Hamzy đăng tải một video quay cảnh cô ấy ăn món ssam vào tháng 11. Cô ấy dường như không biết rằng Youtuber nổi tiếng người Trung Quốc Dianxi Xiaoge đã bị khán giả Hàn Quốc chỉ trích vài ngày trước đó vì đăng tải một đoạn video quay cảnh mình ăn ssam.

Trung Quốc cũng có cách ăn gói rau của riêng mình - giống như nhiều nền văn hóa ở châu Á - nhưng cách Dianxi Xiaoge ăn thịt với ớt cay và tỏi trong một bọc rau diếp phần lớn giống với văn hóa ssam của Hàn Quốc. Chú thích của youtuber này trên video có nội dung: “Tôi sẽ tiếp tục chia sẻ cuộc sống của mình và các món ăn theo phong cách Vân Nam trong video tải lên của tôi”.

Lý do là cô gái nổi tiếng này trước đó đã nhấn “thích” một bình luận của dân mạng với nội dung: “Tôi tức giận vì người Trung Quốc cho rằng ssam là của họ và rất vui vì bạn đã đăng một video quay cảnh đang ăn ssam”. Nhận xét được đưa ra liên quan đến video của Dianxi Xiaoge.

Khi nhận xét này được dịch sang tiếng Trung và đăng trên mạng xã hội Weibo giống Twitter của Trung Quốc, từ “punk” được dịch là một từ chửi thề thô bạo hơn nhiều. Hamzy đã xin lỗi vì thông tin sai lệch thông qua một buổi phát trực tiếp trên Weibo và để trả lời câu hỏi của người xem, cô ấy nhắc lại rằng cô ấy nghĩ rằng ssam và kim chi “tất nhiên là đồ ăn Hàn Quốc”.

Phản ứng của cô đã gây ra vòng tranh cãi thứ hai, cuối cùng dẫn đến việc cô phải chấm dứt hợp đồng với công ty chủ quản Trung Quốc. Công ty tuyên bố rằng Hamzy đã xúc phạm Trung Quốc.

“Nếu người Trung Quốc tức giận với tôi vì những lời nói xuyên tạc và xúc phạm người Trung Quốc trên kênh của tôi, thì tôi nên xin lỗi”, Hamzy viết trên trang YouTube của cô hôm thứ Hai, sau thông báo của cơ quan Trung Quốc. "Nhưng nếu tôi phải nói kim chi là món ăn Trung Quốc để làm việc ở Trung Quốc, tôi sẽ không làm việc ở đó." Tôi hi vọng dân mạng Trung Quốc hiểu rằng: các YouTuber hay người nổi tiếng tại đất nước họ cũng không cần phải nói rằng: món ăn nào đó có nguồn gốc từ Trung Quốc là của người Hàn để được yêu thích tại Hàn Quốc”.

Cho đến nay Kim chi là một phần của vấn đề đang diễn ra giữa hai nước.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기