Kinh tế Chính trị

​Hàn Quốc hoàn thiện quy trình chính thức áp thuế 513% đối với gạo nhập khẩu

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:31 25-01-2021

[Ảnh = Yonhap News]


Hàn Quốc đã hoàn tất quá trình chính thức áp thuế 513% đối với gạo nhập khẩu. Tỷ lệ này đã được xác nhận bởi Hoa Kỳ và bốn quốc gia xuất khẩu gạo khác.

Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc cho biết một lộ trình cam kết đã được đăng trên công báo ngày 22/1, hoàn tất các thủ tục về thuế quan đối với gạo.

Ban đầu, Hàn Quốc áp đặt mức thuế 513% đối với gạo nhập khẩu đối với số lượng ngoài hạn ngạch bắt buộc 409.000 tấn gạo nhập khẩu với mức thuế 5% theo hệ thống hạn ngạch thuế quan (TRQ) nhằm cung cấp khả năng tiếp cận thị trường tối thiểu. Tuy nhiên, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Úc, Thái Lan và Việt Nam đã đệ đơn phản đối thông qua Tổ chức Thương mại Thế giới.

Sau 5 năm xác minh, 5 quốc gia đã thông qua mức thuế quan của Hàn Quốc vào năm 2019, ít nhất là cho đến khi WTO đưa ra các quy định mới, có thể phản ánh việc tiêu thụ gạo đang giảm dần và nông dân trong nước phản đối gay gắt. Trong số 409.000 tấn được nhập khẩu theo hệ thống TRQ hàng năm, Hàn Quốc đã phân bổ 388.700 tấn cho 5 quốc gia theo hạn ngạch quốc gia.

Vào tháng 10 năm 2019, Hàn Quốc quyết định từ bỏ đối xử ưu đãi của WTO với tư cách là một nước đang phát triển, tuyên bố trên thực tế rằng nước này sẽ được đối xử như một nước phát triển trong cộng đồng quốc tế. Cho đến khi một vòng đàm phán mới được kết thúc, Hàn Quốc sẽ duy trì vị thế nước đang phát triển trong nhập khẩu các mặt hàng nhạy cảm như gạo.

Gạo vẫn là nguồn cung cấp calo chính hàng ngày, nhưng lượng gạo tiêu thụ hàng năm đang giảm, dẫn đến lượng gạo tồn kho tăng đột biến. Chính phủ đã trợ cấp cho các nông trại và mua gạo dư thừa để bù đắp cho việc giá giảm. Các kho nhà nước chật cứng với lượng gạo dự trữ, cao hơn nhiều so với 800.000 tấn mà Tổ chức Nông lương khuyến nghị.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기