VIỆT NAM

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII - ngày hội lớn của toàn Đảng, toàn dân Việt Nam bước vào ngày làm việc đầu tiên

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)15:29 25-01-2021

[Ảnh = Yonhap News] Được Ban Chấp hành Trung ương khóa XII triệu tập ngày 25/1 nhưng thực tế Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngày mai 26/1 chính thức bước vào phiên khai mạc.

Sáng 25/1, sau khi đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ, 1.587 đại biểu, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên trong cả nước dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã họp phiên trù bị tại Hội trường Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội.
 

[Ảnh = TTXVN]


Theo cơ quan Thông Tấn Xã Việt Nam, Đại hội XIII là một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Đảng, dân tộc và đất nước Việt Nam. Đại hội diễn ra trong bối cảnh đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay với nhiều thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ Đại hội XII. Đó chính là những tiền đề quan trọng để chúng ta phấn đấu hiện thực hóa khát vọng xây dựng một nước Việt Nam phát triển, thu nhập cao vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập nước - năm 2045.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chính thức bắt đầu từ ngày hôm nay (25/1) và diễn ra đến ngày 2/2/2021 tại Thủ đô Hà Nội. Trong đó, đại biểu đương nhiên chiếm 12,4%; đại biểu chỉ định chiếm 0,95%; đại biểu nữ chiếm 13,99%; đại biểu dân tộc thiểu số chiếm 11,03%. Về độ tuổi, đại biểu cao tuổi nhất 77 tuổi, đại biểu thấp tuổi nhất là 34 tuổi.

Đại biểu khách mời có các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại sứ, đại diện các nước và trưởng đại diện các tổ chức quốc tế trong đoàn ngoại giao. Ngoài ra còn có các Mẹ Việt Nam anh hùng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ... tiêu biểu.
 

[Ảnh = Yonhap News]


Để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, Quy chế làm việc của Đại hội XIII cũng bổ sung quy định về việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, theo đó, các đại biểu tham dự và khách mời được bố trí ăn, nghỉ theo đoàn, tập trung. Đại biểu không ăn, nghỉ ở bên ngoài hoặc nhà riêng (trừ một số trường hợp có quy định riêng).

Tính đến 20 giờ ngày 24/1, hơn 10.000 mẫu xét nghiệm lần 2 của các đại biểu tham dự Đại hội Đảng và tất cả cán bộ, nhân viên phục vụ Đại hội Đảng đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Theo quy định, tất cả các đại biểu tham dự Đại hội Đảng và những người phục vụ Đại hội Đảng đều phải trải qua hai lần xét nghiệm: Lần 1 trong vòng 7 ngày trước Đại hội và lần 2 trong vòng 1- 2 ngày trước Đại hội. Kết quả hai lần xét nghiệm của toàn bộ hơn 10.000 người đều âm tính.

Bên cạnh đó, để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông trong thời gian diễn ra Đại hội, Cục Cảnh sát giao thông cũng đã có thông báo phân luồng giao thông từ xa và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
 

[Ảnh = TTXVN]


Trong dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII không chỉ xác định mục tiêu phát triển đất nước trong 5 - 10 năm tới mà còn đưa ra tầm nhìn, định hướng đến năm 2045 gắn với hai cột mốc quan trọng là kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng vào năm 2030 và 100 thành lập nước vào năm 2045. Các mục tiêu cụ thể bao gồm:

- Đến năm 2025: Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp;

- Năm 2030: Việt Nam là nước đang phát triển cơ bản có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao;

- Năm 2045: Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Một khát vọng đi tới 25 năm để đến mốc Việt Nam trở thành đất nước phát triển thu nhập cao vượt qua được ngưỡng thu nhập trung bình.

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기