Kinh tế Chính trị

Tốc độ tăng trưởng của Hàn Quốc năm 2020 đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng 15 cường quốc thế giới

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:33 23-02-2021
Năm ngoái, tốc độ tăng trưởng của Hàn Quốc giảm xuống -1,0% do coronavirus mới (Covid19), nhưng vẫn được ghi nhận là tương đối cao so với các nước lớn khác.

Theo thống kê của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 23, tốc độ tăng trưởng thực tế của Hàn Quốc năm ngoái là -1,0%, cao thứ ba trong số 15 quốc gia lớn được công bố dữ liệu liên quan. OECD thu thập và công bố tốc độ tăng trưởng của các nước thành viên và các nước không phải thành viên như Trung Quốc, Indonesia và Ả Rập Xê Út, nhưng các nước có tác động lớn đến nền kinh tế toàn cầu.


Theo thống kê của OECD, tốc độ tăng trưởng của Hàn Quốc năm ngoái đứng thứ 3 trong số 15 quốc gia, chỉ xếp sau Trung Quốc (2,3%) và Na Uy (-0,8%). Theo sau Hàn Quốc là Indonesia (-2,1%), Thụy Điển (-2,8%), Hoa Kỳ (-3,5%), Nhật Bản (-4,8%), Đức (-5,0%) và Pháp (-8,2%). Thậm chí, Vương quốc Anh (-9,9%) và Tây Ban Nha (-11,0%) còn ghi nhận mức tăng trưởng âm khoảng -10%.

Lý do được đưa ra là vì nhiều quốc gia phụ thuộc vào các ngành dịch vụ, chẳng hạn như du lịch đã phải chịu nhiều cú sốc nặng nề từ Covid19, tuy nhiên Trung Quốc và Hàn Quốc ít bị tác động hơn do tỷ trọng các ngành sản xuất cao.

Na Uy tuy tỷ trọng ngành sản xuất không nhiều như Trung Quốc, nhưng lại được hưởng lợi từ các biện pháp kiểm dịch hiệu quả, với số ca bệnh được xác nhận trên 100.000 dân là thấp nhất ở châu Âu sau Phần Lan.

Sự phục hồi của xuất khẩu khi các ngành công nghiệp chính như chất bán dẫn bắt đầu hồi phục trở lại cũng góp phần làm giảm tốc độ tăng trưởng âm của Hàn Quốc. Xuất khẩu đã giảm hơn 20% từ tháng 4 đến tháng 5 năm ngoái, nhưng nhờ nền kinh tế bán dẫn, chúng đã tăng trưởng dương liên tiếp trong tháng 11 (4,1%) và tháng 12 (12,6%).

Ngoài ra còn có tác động của chi tiêu tài khóa của chính phủ. Năm ngoái, đóng góp của khu vực tư nhân vào tăng trưởng là -2 điểm phần trăm, nhưng của chính phủ là 1,0 điểm phần trăm. Tiêu dùng tư nhân giảm do Covid19, nhưng tài chính mở rộng, chẳng hạn như ngân sách bổ sung, đã góp một phần làm giảm tốc độ tăng trưởng âm.

Vào tháng 12 năm ngoái, OECD đã dự đoán tốc độ tăng trưởng của 50 quốc gia lớn trên thế giới vào năm 2021, trong đó dự báo của Hàn Quốc là 2,8%, xếp thứ 29. OECD dự đoán rằng Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8,0% trong năm nay, mức tăng trưởng cao nhất trong số 50 quốc gia. Pháp (6,0%) và Tây Ban Nha (5,0%), những nước có tăng trưởng âm sâu trong năm ngoái, dự kiến ​​sẽ phục hồi mạnh do ảnh hưởng của hiệu ứng cơ bản.
 

[Ảnh=Yonhap News]

Tốc độ tăng trưởng kinh tế thực của các nước lớn trên thế giới năm 2020 (đơn vị:%). [Ảnh=Thống kê của OECD]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기