Đời sống Xã hội

Số lượng học sinh đa văn hóa tại Hàn Quốc lần đầu tiên vượt quá mức 3%…Các chính sách dành cho gia đình đa văn hóa cần được chú ý nhiều hơn

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:05 26-10-2021
Với việc ngày càng có nhiều gia đình đa văn hóa ở Hàn Quốc, môi trường giáo dục của học sinh thuộc các gia đình đa văn hóa cũng ngày càng được chú ý hơn.

 

Thành phần học sinh đa văn hóa xét theo nền tảng gia đình và quốc tịch của cha mẹ. [Ảnh=Yonhap News]


Ở Hàn Quốc, một gia đình mà một trong hai vợ chồng là người nước ngoài được gọi là gia đình đa văn hóa. Theo thống kê, tính đến năm 2021, số học sinh nhập học vào các trường tiểu học và trung học ở Hàn Quốc từ các gia đình đa văn hóa đã lên tới 160.000 người, chiếm 3% tổng số học sinh. So với con số 38.000 người (0,55%) của 10 năm trước, đây là mức tăng gấp 4,1 lần, và con số này đã tăng 10.000 người mỗi năm trong tám năm liên tiếp.

Ngược lại, bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ sinh thấp, số học sinh tiểu học và trung học cơ sở của Hàn Quốc đã giảm từ 6,98 triệu năm 2011 xuống còn 5,33 triệu trong năm nay. Theo "Thống kê tình hình dân số đa văn hóa năm 2019" do Cục Thống kê Quốc gia công bố năm ngoái, tỷ lệ trẻ sơ sinh từ các gia đình đa văn hóa ở Hàn Quốc chiếm 5,9% tổng số. Điều này cũng có nghĩa là tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học từ các gia đình đa văn hóa sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Một số chuyên gia chỉ ra rằng tỷ lệ học sinh từ các gia đình đa văn hóa tiếp tục gia tăng là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Bị ảnh hưởng bởi điều này, học sinh từ các gia đình đa văn hóa chiếm hơn một nửa số học sinh tại các trường học ở một số khu vực của Hàn Quốc. Theo số liệu của Sở Giáo dục tỉnh Gyeonggi, trong số 5 trường có tỷ lệ học sinh thuộc các gia đình đa văn hóa cao nhất trong khu vực quản lý của họ vào năm 2020, tỷ lệ học sinh từ các gia đình đa văn hóa vượt quá 70% và trường có tỷ lệ cao nhất đạt 96,1 %. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh viên thuộc các gia đình đa văn hóa ở các vùng khác nhau của Hàn Quốc cũng khác nhau. Tính đến năm nay (2021), thành phố Sejong có tỷ lệ học sinh từ các gia đình đa văn hóa thấp nhất, chỉ 1,5%; trong khi tỷ lệ học sinh từ các gia đình đa văn hóa ở Jeollanam-do đã lên tới 5,5%.

Điều này được hiểu là 76% sinh viên từ các gia đình đa văn hóa đến từ các gia đình hôn nhân quốc tế và sinh ra ở Hàn Quốc; 6% sinh viên đến từ các gia đình hôn nhân quốc tế nhưng họ nhập cư sau khi sinh; 18% còn lại đến từ các gia đình có cả bố và mẹ đều là người ngoại quốc. Xét theo quốc gia (dân tộc) có cha mẹ là người nước ngoài, Việt Nam có tỷ trọng cao nhất chiếm 32,2%, tiếp theo là Trung Quốc (23,6%), Philippines (10%), gốc Hoa (8,2%) và Nhật Bản (5,2%).

Để cho phép các gia đình đa văn hóa thích nghi với cuộc sống học đường Hàn Quốc nhanh chóng hơn, các sở giáo dục liên quan cũng đã thiết lập các chương trình thích nghi của học sinh cho các gia đình đa văn hóa trong nhiều tình huống khác nhau. Tính đến năm 2020, có 372 trường học ở Hàn Quốc đã bắt đầu các lớp học tiếng Hàn cho học sinh từ các gia đình đa văn hóa. Ngay cả khi trường học không có khóa học tiếng Hàn, học sinh đa văn hóa có thể đến trung tâm hỗ trợ giáo dục đa văn hóa ở từng khu vực để theo học. Ngoài ra, các bộ ban ngành liên quan cũng đã đưa ra các trường chính sách giáo dục đa văn hóa, hướng dẫn và tư vấn cho sinh viên đại học từ các gia đình đa văn hóa cũng như hỗ trợ phát triển lợi thế song ngữ.

Kết quả là, tỷ lệ nhập học của sinh viên đa văn hóa tăng từ 78,7% năm 2012 lên 93,1% năm 2018.

 

Học sinh trường tiểu học Guronam tham gia lớp học tiếng Trung. [Ảnh=Yonhap News]


Vấn đề là trọng tâm của giáo dục đa văn hóa hiện chỉ đang tập trung vào học sinh đa văn hóa. Các chuyên gia chỉ ra rằng đã đến lúc giáo dục đa văn hóa vượt ra ngoài giáo dục hướng đến sinh viên đa văn hóa, và tăng cường sự chấp nhận đa văn hóa của sinh viên bản địa và xã hội nói chung.

Mặc dù xã hội Hàn Quốc đang nhanh chóng tiến tới một xã hội đa văn hóa, ngoại trừ 661 trường chính sách đa văn hóa (tính đến năm ngoái), nơi tỷ lệ học sinh đa văn hóa vượt quá 30%, giáo dục đa văn hóa cho học sinh bản địa không được thực hiện đúng cách ở các trường tuyến đầu.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng giáo dục đa văn hóa không nên chỉ được thực hiện trong trường học. Giáo dục nên được tiến hành ở mọi hướng, bao gồm xã hội, nhà trường và gia đình, để nhận thức về đa văn hóa trong xã hội bên ngoài trường học cần được cải thiện cùng nhau để giúp học sinh từ các gia đình đa văn hóa lớn lên trong một môi trường xã hội lành mạnh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기