Đời sống Xã hội

Hàn Quốc mở rộng quy mô dự án 'Giúp đỡ học sinh đa văn hóa học tập và hòa nhập với cuộc sống trường học'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:09 06-02-2024
Ngày 6, Bộ Giáo dục Hàn Quốc và Quỹ Học bổng Hàn Quốc đã công bố về kế hoạch mở rộng quy mô thực hiện dự án "Hướng dẫn học sinh đa văn hóa cho năm học 2024". Dự án này là một chương trình vừa học vừa làm trong khuôn khổ học bổng quốc gia tùy chỉnh của Hàn Quốc trong đó sinh viên đại học và sau đại học sẽ hỗ trợ giáo dục ngôn ngữ Hàn Quốc và thích ứng với cuộc sống học đường cho các học sinh đa văn hóa và những học sinh là người dân đã rời khỏi Triều Tiên.
 
Các em học sinh đa văn hóa hào hứng tham gia các trò chơi dân gian tại trường học ẢnhYonhap News
Các em học sinh đa văn hóa hào hứng tham gia các trò chơi dân gian tại trường học. [Ảnh=Yonhap News]
Trong bối cảnh xã hội Hàn Quốc liên tục ghi nhận tỷ lệ sinh tiếp cực thấp, Bộ Giáo dục của quốc gia này cam kết bồi dưỡng cho đối tượng học sinh đa văn hóa, tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản, đặc biệt là vấn đề ngôn ngữ. Khi số lượng lao động nước ngoài tăng lên, tỷ lệ sinh viên đa văn hóa đăng ký học giữa kỳ cũng tăng lên, tuy nhiên nhiều người trong số họ không nói được tiếng Hàn.

Ngoài ra, ngay cả khi sinh ra ở Hàn Quốc và được giáo dục Hàn Quốc từ khi còn nhỏ, trẻ em từ các gia đình đa văn hóa vẫn thường phải đối mặt với tình trạng không theo kịp tốc độ trên lớp.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc tiết lộ, tỷ lệ gián đoạn học tập của học sinh tiểu học thuộc các gia đình đa văn hóa năm 2021 là 0,68%, cao hơn tỷ lệ gián đoạn học tập chung (0,58%). Hơn nữa, cấp học càng cao thì khoảng cách càng này rộng. Tỷ lệ trúng tuyển đại học của các học sinh đa văn hóa cũng chỉ đạt là 40,5%, thấp hơn nhiều so với mức chung (71,5%).

Đánh giá về quy mô tổng thể học sinh đa văn hóa, năm 2023 Hàn Quốc có 181.178 học sinh tiểu học và trung học đa văn hóa, tăng gần 4 lần trong 11 năm. Do đó, quy mô của dự án hướng dẫn năm nay cũng được mở rộng tương ứng. Ngân sách cho dự án năm 2024 sẽ là 15,6 tỷ won (khoảng 286,2 tỷ VNĐ), cao hơn gấp đôi so với 6,75 tỷ won của năm ngoái.

Số tiền học bổng tính theo giờ chi trả cho sinh viên đại học và sau đại học tham gia chương trình cũng sẽ tăng lên lần lượt là từ 12.500 won lên 14.000 (khoảng 257.000 VNĐ) đối với khu vực vùng thủ đô (Seoul, Incheon, Gyeonggi) và từ 15.000 won lên 18.000 won (khoảng 330.000 VNĐ) ở khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, nhằm hướng dẫn, hỗ trợ giáo dục ngay đầu năm học mới, thời gian khởi động dự án cũng đã được đẩy nhanh từ tháng 4 lên thành tháng 3.

Chi tiết dự án có thể được xác nhận bằng cách truy cập trang web chính thức của Quỹ học bổng Hàn Quốc. Lee Joo-ho, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc, cho biết về dự án: "Chúng tôi tin rằng tất cả học sinh, bất kể nguồn gốc xuất thân, đều có thể phát huy tiềm năng của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tất cả các học sinh để các em có thể phát triển thành những cá nhân tài năng trong xã hội Hàn Quốc".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기