Đời sống Xã hội

Xuất khẩu kim chi Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng tích cực nhờ được ưa chuộng ở Mỹ và châu Âu

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:02 31-10-2023
Xuất khẩu kim chi, loại rau muối truyền thống của Hàn Quốc, tiếp tục tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái và được dự kiến có thể đạt kỷ lục cao nhất trong lịch sử trong năm nay nhờ vào sức tiêu thụ vô cùng tích cực của người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu.
 
 
Xu hướng xuất nhập khẩu kim chi theo các năm đơn vị tấn nghìn USD ẢnhYonhap News
Xu hướng xuất nhập khẩu kim chi theo các năm (đơn vị: tấn, nghìn USD). [Ảnh=Yonhap News]
Kimchi, chủ yếu được coi là bắp cải muối trộn với bột ớt đỏ, tỏi xay và nước mắm, là món ăn cốt lõi trong chế độ ăn uống của người Hàn Quốc. Bắp cải muối lên men theo thời gian sẽ trở nên chua. Một số người thích kim chi chua trong khi một số lại thích kim chi mới làm. Trong thập kỷ qua, kim chi đã được giới thiệu với khán giả toàn cầu thông qua nhiều bộ phim truyền hình và điện ảnh khác nhau để giúp những người sành ăn làm quen với món ăn kèm truyền thống của Hàn Quốc.

Theo số liệu thống kê thương mại do Cục Hải quan Hàn Quốc công bố vào ngày 31, kim ngạch xuất khẩu kim chi trong 9 tháng đầu năm nay (tháng 1~9/2023) đạt 118,865 triệu USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái (2022). Khối lượng xuất khẩu của kim chi là 33.828 tấn, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
   
Xuất khẩu kim chi hàng năm đã đánh dấu mức cao kỷ lục là 159.915.000 USD vào năm 2021 khi nhận thức của người dân về thực phẩm tốt cho sức khỏe và giữ gìn sức khỏe đạt đỉnh điểm trong đại dịch COVID-19. 

Xuất khẩu kim chi chậm lại một chút vào năm 2022 khi các nước trên thế giới mở cửa lại biên giới và bắt đầu quá trình bình thường hóa để đưa cuộc sống của người dân trở lại những ngày trước đại dịch. Tuy nhiên, năm nay, giá trị và khối lượng xuất khẩu kim chi đang tăng lên và có khả năng sẽ vượt mức cao nhất mọi thời đại được thiết lập vào năm 2021.

Cán cân thương mại kim chi từ tháng 1~9/2023 là 3,292 triệu USD, và người ta đang chú ý xem liệu cán cân thương mại của kim chi có thể thặng dư trở lại sau 2 năm kể từ năm 2021 hay không.
 
Sự phổ biến của kim chi đã đạt được động lực rất lớn ở Mỹ vào năm 2023 với khối lượng xuất khẩu tích lũy là 30.644.000 USD, tăng 41,2% so với cùng kỳ năm 2022. Hà Lan cũng đã nhập khẩu kim chi trị giá khoảng 5,5 triệu USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Khối lượng xuất khẩu kim chi sang Nhật Bản, nước nhập khẩu kim chi lớn nhất, đạt 8.772.000 USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không giống như những ngày trước đại dịch khi kim chi chỉ có thể tìm thấy ở các siêu thị Hàn Quốc hoặc chợ châu Á ở Mỹ, giờ đây người tiêu dùng có thể  mua kim chi tại các cửa hàng lớn như Walmart và Costco.

Một quan chức của Daesang, công ty sản xuất ra thương hiệu kim chi 'Jongga' nổi tiếng, cho biết: "Tại Mỹ, khoảng 70% doanh số bán hàng của kim chi hiện được tiêu thụ bởi người dân địa phương. Kim chi đã trở nên phổ biến thông qua cơn sốt Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu). Đồng thời, nó cũng hình thành nhận thức liên quan đến thực phẩm tốt cho sức khỏe, phù hợp với xu hướng ăn chay, nên lượng tiêu thụ kim chi tiếp tục cho thấy xu hướng tăng."

 
ẢnhGetty Images Bank
[Ảnh=Getty Images Bank]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기