Kinh tế Chính trị

Sau 4 năm 5 tháng hội nghị thượng đỉnh Hàn-Nhật-Trung sẽ được tổ chức tại Seoul vào 26~27/5

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:24 23-05-2024

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 23 cho biết lần đầu tiên sau 4 năm 5 tháng các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên, vốn bị đình chỉ từ lâu, tại Seoul vào tuần tới (ngày 26~27/5).
 

Tòa nhà văn phòng tổng thống ẢnhYonhap News
Tòa nhà văn phòng tổng thống. [Ảnh=Yonhap News]

Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Seoul vào thứ Hai ngày 27, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Kim Tae-hyo cho biết trong một cuộc họp báo.

Trước đó vào chủ nhật ngày 26, tổng thống Yoon sẽ có cuộc hội đàm song phương riêng với ông Lý và ông Kishida tại văn phòng tổng thống.

Đây là hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên giữa các nước châu Á kể từ tháng 12/2019, sau thời gian dài gián đoạn do đại dịch COVID-19 và quan hệ Seoul-Tokyo căng thẳng vì tranh chấp lịch sử.

Phó Cố vấn An ninh quốc gia Kim cho biết hội nghị thượng đỉnh sẽ bao gồm sáu lĩnh vực hợp tác như kinh tế và thương mại, phát triển bền vững, các vấn đề y tế, khoa học và công nghệ, quản lý thiên tai và an toàn, và giao lưu nhân dân, đồng thời giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế.

"Hội nghị thượng đỉnh sẽ đóng vai trò là bước ngoặt để khôi phục hoàn toàn và bình thường hóa hệ thống hợp tác ba bên giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Nó cũng sẽ cung cấp một cơ hội để phục hồi động lực hợp tác thiết thực và định hướng trong tương lai, mang đến lợi ích cho người dân của cả 3 quốc gia", Phó Cố vấn Kim cho biết.

Lãnh đạo Hàn, Nhật, Trung dự kiến sẽ khám phá hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và y tế nhằm tránh xung đột, vì Seoul và Tokyo đã liên kết chặt chẽ hơn với Washington trong bối cảnh nước này ngày càng cạnh tranh với Bắc Kinh.

Hội nghị thượng đỉnh sắp tới diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh Trại David vào tháng 8/2023, nơi các nhà lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nhấn mạnh hợp tác an ninh chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên và củng cố cam kết của họ đối với một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Hàn Quốc và Nhật Bản có thể sẽ yêu cầu Trung Quốc đóng một vai trò trong việc kiềm chế các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng trong bối cảnh lo ngại về việc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga để dùng cho cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Bắc Kinh có thể giải quyết những lo ngại an ninh về việc tăng cường hợp tác ba bên giữa Seoul, Washington và Tokyo, những nước đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung kể từ hội nghị thượng đỉnh Trại David.

Tại một hội nghị thượng đỉnh song phương gần đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích Mỹ và các đồng minh vì "sự đe dọa trong lĩnh vực quân sự" chống lại Triều Tiên.

Vào tháng Ba, Nga đã phủ quyết một nghị quyết của Liên Hợp Quốc về việc mở rộng một ủy ban giám sát về việc thực thi các biện pháp trừng phạt của Triều Tiên, với việc Trung Quốc bỏ phiếu trắng, cản trở các nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm kiềm chế chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Mặc dù những khác biệt về các vấn đề an ninh khu vực dường như sẽ không được giải quyết tại cuộc họp nhưng các chuyên gia cho rằng đây là một bước quan trọng trong việc khôi phục đối thoại ba bên để tránh xung đột và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, công nghệ và y tế.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기