Đời sống Xã hội

Xu hướng sử dụng các thiết bị tự động hóa thay vì thuê nhân viên của các DN nhỏ và siêu nhỏ tại Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:50 15-07-2024
Robot chiên gà tại một cửa hàng của Kyochon Chicken ẢnhNeuromeka
Robot chiên gà tại một cửa hàng của Kyochon Chicken. [Ảnh=Neuromeka]
Theo dữ liệu mới nhất, số lượng "tiểu thương tự kinh doanh mà không có nhân viên" trong ngành thực phẩm và lưu trú của Hàn Quốc ghi nhận là 334.000 người vào năm 2023, tăng 22.000 (7,05%) so với sáu năm trước. Trong cùng thời gian, số lượng "tiểu thương tự kinh doanh có nhân viên" chỉ tăng 7.000 người, tương đương 2,14% lên 334.000 người. Đáng chú ý, mức lương tối thiểu theo giờ tại Hàn Quốc tăng mạnh 48,7% từ 6.470 won (khoảng 120.000 VNĐ) vào năm 2017 lên 9.620 won (khoảng 180.000 VNĐ) vào năm 2023.

Đối mặt với việc mức lương tối thiểu theo giờ tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tại Hàn Quốc đã lựa chọn cắt giảm nhân viên và áp dụng các thiết bị tự động hóa để giảm bớt gánh nặng chi phí thuê nhân công. Tự động hóa không chỉ có thể loại bỏ 4 gánh nặng bảo hiểm chính (bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm hưu trí và bảo hiểm thất nghiệp) mà còn giảm áp lực quản lý lao động do tình trạng nhân viên bán thời gian nghỉ việc thường xuyên.

Trong ngành nhà hàng tại Hàn Quốc, việc sử dụng các thiết bị đầu cuối đặt hàng và thanh toán tự phục vụ ngày càng trở nên phổ biến.

Số lượng lắp đặt tích lũy của các thiết bị đầu cuối tự phục vụ (máy gọi món tự động) "t'order" trên toàn quốc đã tăng từ 25.000 chiếc vào năm 2022 lên 100.000 chiếc vào năm ngoái và vượt quá 200.000 chiếc trong năm nay. Theo đó, doanh thu của công ty đã tăng từ 480 triệu won năm 2019 lên 60 tỷ won vào năm ngoái.

Công ty sẽ cung cấp thiết bị đầu cuối tự phục vụ chủ yếu thông qua việc ký hợp đồng với nhiều nhà hàng khác nhau hoặc các chuỗi thương hiệu nhượng quyền và mỗi thiết bị sẽ bị tính phí 20.000~30.000 won/tháng (khoảng 365.000~550.000 VNĐ) dưới dạng phí thuê hoặc phí dịch vụ.

Một quan chức của t'order cho biết, do áp lực từ việc lương tối thiểu theo giờ liên tục tăng, nhiều chủ nhà hàng đã liên hệ công ty để hỏi về việc lắp đặt máy gọi món tự động.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc sử dụng thiết bị robot để mở các cửa hàng không người phục vụ hoặc cửa hàng một người vận hành.

Doosan Robotics, một công ty chuyên sản xuất thiết bị robot công nghiệp, đã cho ra mắt robot "E0509" được thiết kế đặc biệt cho ngành thực phẩm và đồ uống, có thể được sử dụng cho nhiều hoạt động nấu ăn khác nhau như pha cà phê, rán gà rán, luộc mì, để kem vào ốc quế, v.v..

Trên thực tế, một số thương hiệu gà rán của Hàn Quốc cũng đã áp dụng các robot này cho khâu rán gà, hiện thực hóa mô hình hoạt động một người của chủ cửa hàng. Theo đó, robot sẽ cho thịt gà vào chảo dầu khoảng 170 độ để chiên trong đúng khoảng thời gian đã được cài đặt.

Các quán cà phê không người vận hành, sử dụng thiết bị robot cũng phát triển nhanh chóng. Cụ thể, robot có thể rót nước sôi vào cốc lọc cà phê để pha cà phê thủ công hoặc chiết xuất ra espresso. Tốc độ pha cà phê của robot là 3 tách cà phê trong vòng 15 giây.

Xu hướng tự động hóa cũng mở rộng sang các lĩnh vực khác.

Ông chủ một công ty thiết bị âm thanh cho biết, do đặc thù của ngành đòi hỏi nhiều thao tác thủ công nên hiện ông đang tích cực xem xét việc đưa thiết bị tự động hóa vào sử dụng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기