Kinh tế Chính trị

[Kinh tế] Một chân trời mới của Việt Nam và Hàn Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:31 10-07-2018
Phát biểu của Ông. Jin Nyum, Nguyên Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Hàn Quốc Diễn đàn Kinh Tế Việt Nam – Hàn Quốc 2018

Bài phát biểu tham luận của Ông. Jin Nyum, Nguyên Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Hàn Quốc, tại Diễn đàn Kinh Tế 2018 với chủ đề “Một chân trời mới của Việt Nam và Hàn Quốc” đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các đại biểu tham dự chương trình.

Tại Diễn đàn, Nguyên Phó Thủ tướng Jin Nyum gợi lại ký ức vào tháng 1 năm 1992, khi đó Ông với vai trò là Bộ trưởng, Bộ Tài nguyên và Năng lượng Hàn Quốc, đã có dịp đến thăm thủ đô Hà Nội với lời mời của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng (nay là Bộ Công thương) Việt Nam. Ông từng gặp Thủ tướng Võ Văn Kiệt, cùng Bộ trưởng các Bộ, Ban ngành. Trong buổi họp với lãnh đạo Ủy ban Kế hoạch Kinh tế - Xã hội nhằm xây dựng ‘Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 10 năm’, Ông đã phát biểu “nếu như tận dụng thế mạnh từ các nguồn lực, lực lượng lao động trẻ và được đào tạo, cùng với thành công trong chính sách ‘Đổi mới’ về cải cách và mở cửa ngoại giao của Việt Nam thì việc tăng trưởng 7% mỗi năm là điều có thể thực hiện.” Và đến tháng 12, quan hệ ngoại giao hai quốc gia đã được ký kết. Cho đến nay Hàn Quốc và Việt Nam đã phát triển gấp hơn 130 lần, kim ngạch thương mại đạt 64 tỷ USD vào năm ngoái.
 

[Ảnh = KOVECA tại Tp. Hồ Chí Minh] Ông Jin Nyum, Nguyên Phó Thủ tướng Hàn Quốc phát biểu tại “Diễn đàn Kinh Tế Việt Nam – Hàn Quốc, mùa xuân 2018”.


Ông Jin Nyum cho rằng, khởi đầu với chính sách ‘Mở cửa’ của Việt Nam từ năm 1986, và “Kế hoạch phát triển 10 năm” được ban hành năm 1992, đã đánh dấu những cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển kinh tế toàn cầu. Với việc ký kết mở rộng các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), tăng cường hợp tác kinh tế quốc tế, và thúc đẩy chính sách cởi mở, Việt Nam sẽ trở thành đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa và vươn tới nền kinh tế tri thức, với mục tiêu nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 3.000 USD vào năm 2020. Ông nhấn mạnh “Tôi tin chắc rằng sự phát triển thần kỳ này sẽ được ghi lại như là ‘Kỳ tích sông Hồng’, cũng giống như ‘Kỳ tích sông Hán’ của Hàn Quốc từ những năm 60 – 80.”

Thông qua diễn đàn, Ông Jin Nyum đã vinh danh và khen ngợi những nỗ lực, sự siêng năng và vượt qua mọi thách thức của nhân dân Việt Nam trong suốt hơn 25 năm qua, đây là kết quả của những nỗ lực từ chính phủ nhằm ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội ở Việt Nam.

Ông Jin Nyum cũng đồng tình với Tuyên bố chung của Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc – Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế bền vững với mục tiêu đạt 100 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương vào năm 2020. Góp phần đóng góp thực hiện mục tiêu của chính phủ Việt Nam đến năm 2020 là xây dựng một ‘Quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa’.

Phát biểu tham luận tại Diễn đàn, Ông Jin Nyum đã đưa ra nhiều ý kiến quý báu, đóng góp cho thành công của sự kiện lần này.

Ông cho rằng, không chỉ có những câu chuyện thành công, mà bài học từ sự thất bại hay khó khăn cũng là những bài học đáng giá. Theo ông, Việt Nam cần phải chuẩn bị chiến lược phát triển tổng thể để đối phó với các vấn đề xã hội phát sinh, như khi nền kinh tế phát triển và thu nhập tăng cũng có thể kéo theo sự bất bình đẳng về thu nhập. Trong quá trình công nghiệp hóa, cần có chiến lược quản lý phát triển mối quan hệ hai bên cùng có lợi, chống lại mâu thuẩn phát sinh. Và tính chính xác của tài chính là bài học cuối cùng về quản lý kinh tế vĩ mô.

Thứ hai, khi mối quan hệ trên bán đảo Triều Tiên đang hướng tới kỷ nguyên hòa bình thì Triều Tiên có thể sẽ học theo mô hình chính sách phát triển ‘Đổi mới’ của Việt Nam, vì vậy cũng cần sẵn sàng để hợp tác với sự phát triển kinh tế - xã hội của Triều Tiên.

Thứ ba, khi sự giao lưu trao đổi giữa các doanh nghiệp và người dân ở hai nước tiếp tục phát triển, cần hoàn thiện hệ thống các phương án giải quyết những vấn đề phát sinh có thể xảy ra nhằm tôn trọng và chấp nhận các giá trị văn hóa của nhau.

Và cuối cùng, nền kinh tế toàn cầu gần đây đang trong giai đoạn hồi phục, nhưng với những bất ổn về chính trị, cũng như sự ‘va chạm’ giữa thương mại tự do và chính sách quốc gia cũng là những mối lo ngại cần được lưu ý cho sự phát triển chung.

Với những phát biểu chứa đựng niềm tin mãnh liệt: “Việt Nam – Hàn Quốc có một tình hữu nghị tuyệt vời như hiện nay… tôi tin rằng chúng ta có thể vượt qua mọi thử thách” và “điều này đã được minh chứng thông qua quá trình phát triển mối quan hệ tốt đẹp trong thời gian qua giữa hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc” vì vậy “Chúng ta hãy cùng nắm chặt tay nhau, hợp tác phát triển cho sự thịnh vượng chung của Việt Nam và Hàn Quốc trong tương lai”… Nguyên Phó Thủ tướng Jin Nyum đã nhận được những tràng pháo tay nồng nhiệt từ các đại biểu tham dự diễn đàn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기