Đời sống Xã hội

Phong cách sống Hygge và xu hướng du lịch Hocance của người Hàn Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:21 29-08-2018

[Ảnh = Minh Tân]

 
◇ Phong cách sống Hygge tại Hàn Quốc

“Hygge” là một khái niệm phổ biến ở các nước Scandinavia như Đan Mạch, Na Uy, Thụy điển để mô tả sự ấm cúng và thoải mái cũng như cảm giác mãn nguyện hay hạnh phúc. Nhưng khái niệm này cũng không phải là đáp án chung, vì với mỗi người, “hygge” lại có một ý nghĩa riêng. Hygge bắt nguồn từ “Hugga”, một thuật ngữ của người Na Uy từ thế kỉ 16, có nghĩa là “làm cho thoải mái”.
 
Ở Hàn Quốc, phong cách sống Hygge cũng đã du nhập vào do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là áp lực công việc và cuộc sống nơi đây. Nếu quan tâm tới tình hình kinh tế, xã hội Hàn Quốc thời gian qua, chúng ta sẽ bắt gặp nhiều từ khóa bi quan như “Thất nghiệp ở thanh niên”, “kinh tế tăng trưởng thấp”, “không ổn định về chính trị”; “nhu cầu tiêu dùng giảm”... Chính vì những yếu tố tiêu cực này mà một số người Hàn Quốc rất bi quan về chính đất nước của mình, có ý kiến cho rằng, họ gọi đất nước mình là Địa ngục Joseon.

Thông qua nhiều phóng sự, nhiều mối liên hệ và so sánh, người Hàn Quốc cũng dần dần nhận ra giá trị của cuộc sống. Kinh tế cũng quan trọng, nhưng nguồn năng lượng giúp ta tìm lại ý nghĩa của chính cuộc đời mình chính là những khoảng thời gian dành cho gia đình, là cuộc sống được tận hưởng bữa tối ấm cúng bên những người thân yêu. Ngày nay, người Hàn Quốc đang có ý thức hướng trọng tâm tới các yếu tố tinh thần, đề cao mối liên kết giữa các cá nhân trong gia đình và xã hội.

Trước đây, xu thế “tâm lý trị liệu” mang tên “Healing” đã nở rộ tại Hàn Quốc qua việc người dân tìm đến những phong cách ẩm thực, văn hóa, âm nhạc để xoa dịu, chữa lành những vết thương chôn sâu trong tâm thức. Xu thế “Healing” tập trung “trị liệu” cho từng cá nhân, trong khi xu thế mới “Hygge” du nhập từ Đan Mạch lại giúp con người cân bằng cảm xúc, tâm hồn thông qua mối liên kết, giao thoa với thiên nhiên và xã hội. Hygge gắn bó với những niềm vui đơn giản của cuộc sống, đôi khi chỉ là tách cà phê bốc khói, chăn nệm ấp áp, ánh sáng dịu dàng và những buổi tối quây quần bên bàn ăn cùng gia đình.
 
Tại Hàn Quốc có rất nhiều chia sẻ, hướng dẫn sống theo phong cách Hygge cho hợp lý. Chúng ta có thể tận hưởng sự ấm áp qua tiếng củi cháy lách tách, qua tiếng chim kêu, suối chảy khi hòa mình vào thiên nhiên; một lọ hoa đặt trong phòng khách hay một chiếc ghế gỗ được đặt cạnh rèm cửa đón ánh nắng…tất cả những chi tiết giản dị này cũng đủ làm đầy cuộc sống của mỗi người. Phương pháp sống Hygge không hề phức tạp, nó bắt nguồn tự nhận thức của chúng ta về thời gian, cuộc sống và các mối quan hệ xung quanh.

◇ Xu hướng du lịch Hocance tại Hàn Quốc

Khác với nhu cầu tìm kiếm các điểm du lịch có phong cảnh đẹp, thức ăn ngon, trải nghiệm mới... như trước đây, hiện nay số lượng du khách mong chờ có kỳ nghỉ lý tưởng tại một nơi mát mẻ, dễ chịu ngày càng tăng. Điều này đã đem đến một ‘khái niệm du lịch’ mới, xuất phát từ việc du khách chỉ thích sử dụng kỳ nghỉ của mình tại khách sạn hay resort và người ta gọi đó là xu hướng 호캉스 – Hocance (Từ ghép giữa 호텔 - Hotel và 바캉스 - Vacance).

Staycation (스테이케이션 – Stay Vacation) cũng là một khái niệm tương tự. Khách du lịch không cần thiết phải đi quá xa ở những khu du lịch ‘xô bồ’ để nghỉ ngơi, họ chỉ cần tìm thấy một khách sạn gần biển, có hồ bơi, hay có cây xanh mát mẻ…

Theo thống kê của Interpark Tour, một đại lý du lịch uy tín tại Hàn Quốc, tỷ lệ đặt phòng trong tháng 7 vừa qua tại các khách sạn trong nước tăng 39% so với thời điểm này vào năm ngoái (Riêng tại tỉnh Gangwon cũng đã tăng 30%). Nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng tại khách sạn với hình thức du lịch Hocance đã thực sự gia tăng trong năm nay, khi chỉ số đặt phòng cho tới hiện nay đã tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trưởng phòng quản lý dịch vụ trong nước Jeong Hye-suk (정혜숙) thuộc công ty Interpark Tour cho biết “Với cái nóng mùa hè như thiêu đốt như hiện nay, nhu cầu khách hàng nghỉ ngơi thư giãn trong các khách sạn tiện nghi ngày càng gia tăng, chứ không còn là nhu cầu tham quan giải trí ngoài trời như trước đây nữa”. Ông cho rằng “Việc nghỉ ngơi tại một khách sạn có hồ bơi mát lạnh ở Gangwon là một sự lựa chọn tốt cho kỳ nghỉ lần này”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기