VIỆT NAM

​​Tổng Bí Thư – Chủ Tịch Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Nguyễn Phú Trọng

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)17:16 23-10-2018

[Ảnh = VTV] 

 
15 giờ chiều (giờ địa phương) 23 tháng 10 năm 2018. Đảm nhận hai cương vị cao nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã tuyên thệ và phát biểu nhậm chức trước Quốc hội. 

Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước nhận được tán thành rất lớn của cử tri. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đất nước trong mở rộng quan hệ ngoại giao, thống nhất sự lãnh đạo của Đảng, thuận lợi cho thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là người hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, liêm khiết, trí tuệ; Trong thời gian vừa qua, ông đã cùng Trung ương đưa ra nhiều nghị quyết quan trọng, nhất là đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và đạt những kết quả tích cực chưa từng có trên nhiều phương diện đối nội và đối ngoại, không ngừng củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền Việt Nam.
 

[Ảnh = Yonhap News] Kỳ họp lần thứ 6 Quốc hội khóa XIV Việt Nam


▲ Về công tác đối nội

Nổi bật nhất là công tác phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người luôn thể hiện sự quyết liệt không chỉ nhiều lần gửi đi thông điệp mạnh mẽ trước "giặc nội xâm" tham nhũng như "Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy", mà còn bằng những hành động trên thực tế khi trong năm 2017 và 8 tháng đầu năm 2018, hàng loạt quan chức cấp cao vi phạm đã bị xử lý vì tội tham nhũng.

"Công khai là thanh bảo kiếm chữa lành các vết thương" Tổng Bí thư nhấn mạnh trong công tác phòng chống tham nhũng, ngày xưa làm nhỏ lẻ, không công khai vì phần nào còn ít, nhưng bây giờ không thể không công khai.

Mới đây tại Hội nghị Trung ương 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, một trong ba nội dung quan trọng nhất trong bài phát biểu của Tổng Bí thư chính là vấn đề xây dựng Đảng, trong đó nổi bật là việc xem xét, quyết định ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tổng Bí thư nhấn mạnh "Nếu gần 200 Uỷ viên Trung ương khoá XII, từng đồng chí thật sự soi vào bản thân mình, đề cao trách nhiệm nêu gương và gương mẫu đi đầu thực hiện thì sẽ có sức lan toả rất lớn, sẽ tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư."

▲ Về công tác đối ngoại

Trong năm 2015, Ông Nguyễn Phú Trọng là Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam tới thăm Mỹ và có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến hợp tác quốc phòng, xung đột với Trung Quốc về các quần đảo tại Biển Đông..

Đầu năm 2018, nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Bỉ Elio Di Rupo, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, ngày 17 tháng 1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thủ đô Brussels bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ và Liên minh châu Âu.

Tại Brussels, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Thủ tướng Vương quốc Bỉ Elio Di Rupo; Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy; Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã có các cuộc hội kiến với Thái tử Vương quốc Bỉ Philippe,... Tại đây, hai bên nhấn mạnh, hợp tác giáo dục đào tạo là một điểm sáng trong quan hệ song phương với ưu tiên đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, địa chất, môi trường…, trong đó cần tăng cường hợp tác trao đổi thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực Bỉ có thế mạnh như phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần, giao thông vận tải, công nghệ xanh, công nghệ cao, công nghệ hàng không-vũ trụ, công nghiệp nặng, y tế...

Sau đó, tại Roma, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Giorgio Napolitano; hội kiến Thủ tướng Mario Monti; dự lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia; tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản tái lập Italia Paolo Ferrero. Trong chuyến thăm, hai bên đã ký Tuyên bố chung thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Italia.

Đến ngày 22 tháng 1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô London, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh theo lời mời của Thủ tướng Anh David Cameron. Tổng Bí thư đề nghị thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại, hợp tác đầu tư giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, tăng nhanh thương mại hai chiều, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, trong đó có việc đề nghị Anh tăng thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam, đồng thời tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng an ninh.

Ngày 23 tháng 3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa lịch sử khi hai nước vừa kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang trong những bước đầu của chặng đường quan hệ 25 năm tiếp theo. Tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Chính phủ hai nước tiếp tục có nhiều biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác mạnh mẽ hơn nữa, trên các lĩnh vực, tạo dựng nền tảng chính trị, kinh tế và xã hội vững chắc, không ngừng làm sâu sắc quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc.

Ngày 25 tháng 3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thủ đô Paris, bắt đầu thăm chính thức Pháp theo lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Pháp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 5 năm thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược. Tại đây, hai nhà Lãnh đạo nhất trí duy trì thường xuyên và tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao, nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác; mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực; mở rộng giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác giữa các địa phương; tăng cường phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Ngày 29 tháng 3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Cuba. Qua hội đàm, hội kiến, hai bên tái khẳng định mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và đoàn kết gắn bó giữa Việt Nam và Cuba là biểu tượng của thời đại và là tài sản vô giá của hai Đảng và nhân dân hai nước. Hai bên quyết tâm tiếp tục kế thừa và phát huy di sản trường tồn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Tư lệnh Fidel Castro, những người tiên phong trong việc gìn giữ và phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, gắn kết hai dân tộc Việt Nam – Cuba.

Ngày 20 tháng 7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia theo lời mời của Quốc vương Norodom Sihamoni. Trong buổi hội đàm với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, sự phát triển của Việt Nam không thể tách rời sự ủng hộ và giúp đỡ của bạn bè quốc tế, nhất là sự ủng hộ, giúp đỡ của các nước láng giềng, khu vực, trong đó có Vương quốc Campuchia. Tại đây, hai nhà lãnh đạo khẳng định trước sau như một sẽ cùng nhau làm hết sức mình để giữ gìn, phát huy và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Mới đây, nhận lời mời của Tổng thống Vladimir Putin, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 9. Theo Tổng Bí thư, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn hoan nghênh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp của thế giới tham gia vào các dự án hiện đại hoá các nhà máy điện trước đây do Liên Xô giúp xây dựng, cũng như các công trình mới về năng lượng. Điều này xuất phát từ kinh nghiệm hợp tác lâu năm với Liên bang Nga, do Liên bang Nga có trình độ kỹ thuật công nghệ cao, đồng thời là đối tác rất tin cậy của Việt Nam.

Ngay sau chuyến thăm Pháp, nhận lời mời của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm chính thức Cộng hòa Hungary từ ngày 8 đến 11 tháng 9. Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Hungary là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, là chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư Đảng ta đến một nước trong khu vực Trung Đông Âu kể từ sau thời kỳ chuyển đổi thể chế ở những nước này.

Có thể thấy “Công tác đối ngoại đã đóng góp rất quan trọng vào việc duy trì, củng cố môi trường hoà bình, ổn định, tạo thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trước những biến động nhiều mặt rất phức tạp trên thế giới và khu vực, những diễn biến không thuận của môi trường an ninh xung quanh, những tác động tiêu cực từ bên ngoài, chúng ta đã tiếp tục có những quyết sách đúng đắn, bước đi phù hợp để phục vụ phát triển kinh tế, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, an ninh, quốc phòng, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước” Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 vào tháng 8 vừa qua.

Tổng bí thư nhận định “Công tác đối ngoại đã phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, nhất là kinh tế đối ngoại. Từ năm 2016 đến nay, các chỉ số kinh tế vĩ mô đều tích cực, nhất là đầu tư nước ngoài và xuất nhập khẩu. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2017 đạt 35,88 tỉ USD, tăng 44,4% (cao nhất trong 10 năm qua), trong đó vốn giải ngân đạt 17,5 tỉ USD, tăng 10,8% so với năm 2016. Các đối tác đã cam kết viện trợ hơn 3 tỉ USD ODA cho Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt mức kỷ lục 13 triệu lượt người. Đến nay, đã có tổng cộng 71 nước công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường; ta đã ký kết 13 hiệp định thương mại tự do, trong đó có 10 hiệp định đã có hiệu lực. Hội nhập kinh tế tiếp tục tạo thêm nguồn lực cho phát triển kinh tế nước ta.”

Kể từ hôm nay, khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nước, nhân dân Việt Nam tin và đặt kỳ vọng công cuộc chỉnh đốn Đảng, làm trong sạch bộ máy và công cuộc phòng chống tham nhũng sẽ quyết liệt hơn nữa, song song với đó các công tác đối nội, đối ngoại sẽ ngày càng mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong công cuộc đưa đất nước Việt Nam phát triển vượt bậc hơn nữa trên nhiều phương diện.
 

[Ảnh = Yonhap News] Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam vào tháng 3 năm 2018.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기