VIỆT NAM

Việt Nam khẩn trương phòng chống dịch bệnh tả lợn châu Phi

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)07:35 06-03-2019
 

[Ảnh = NNA]


Hiện nay chính quyền địa phương Việt Nam đang khẩn trương tiến hành các phương án phòng chống, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi và lấy tinh thần phòng bệnh là chính; trong đó đảm bảo vệ sinh môi trường được ưu tiên hàng đầu.

Sau khi ban hành các văn bản truyền đạt các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như các tỉnh thành phố đã thực hiện các phương án phòng chống dịch tả lợn châu Phi, thành lập các đoàn kiểm tra xuống từng cấp huyện, xã. Chuẩn bị sẵn các phương án dự phòng trong trường hợp xuất hiện có ổ dịch như: xử lý tiêu độc khử trùng, chuẩn bị hố chôn lấp hợp vệ sinh môi trường.

Trước đó, trên địa bàn Hà Nội có 988 cơ sở điểm, giết mổ (chỉ có 7 cơ sở giết mổ công nghiệp, 44 cơ sở bán công nghiệp) còn lại là các cơ sở giết mổ trong khu dân cư chưa được kiểm soát. Tại cơ sở giết mổ ở Vạn Phúc (huyện Thanh Trì), hàng ngày giết mổ từ 1.800-2.000 con lợn; trong đó, 60% là lợn nhập từ các tỉnh thành phố khác về.

Để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi đang có nguy cơ lan rộng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc nhập lợn từ các địa phương, đặc biệt tại các cơ sở giết mổ lớn tại huyện Thanh Trì, Chương Mỹ, Mê Linh; đồng thời duy trì hoạt động các chốt kiểm dịch đầu mối giao thông nhằm ngăn chặn lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc vào thành phố.

Các ban ngành liên quan đã khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang, cần chủ động thực hiện ngay các giải pháp phòng bệnh, chăn nuôi theo hướng sinh học gắn với việc xây dựng liên kết chuỗi từ chăn nuôi, giết mổ, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với đó, trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố đã tổ chức tiêm phòng các loại vắc xin để tạo miễn dịch, chủ động khống chế bùng phát dịch; tổ chức diễn tập phòng chống dịch tả lợn châu Phi nhằm chủ động ứng phó khi dịch bệnh xảy ra.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기