Đời sống Xã hội

Hợp tác Trung – Hàn về vấn đề năng lượng thân thiện với môi trường

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:06 01-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap, Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết họ đã đạt được thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc để cùng nhau giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than và tìm kiếm các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường hơn nhằm giảm bớt bụi mịn.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cho biết Bộ trưởng Sung Yun-mo đã có cuộc gặp mặt với các quan chức chính phủ cấp cao của Trung Quốc trong chuyến thăm Bắc Kinh vừa qua, trong đó có người đứng đầu Cơ quan quản lý Năng lượng Quốc gia Zhang Jianhua và quan chức Cơ quan Quản lý Thị trường Nhà nước Zhang Mao.

Trong cuộc họp với cơ quan quản lý năng lượng của Trung Quốc, hai bên đã nhất trí mở rộng trao đổi giữa các nhà máy điện chạy bằng than của hai quốc gia để giảm phát thải bụi mịn – một tác nhân gây ô nhiễm không khí, hiện đang đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của công dân Hàn Quốc. Các hạt bụi mịn có khả năng xâm nhập sâu vào phổi hơn các chất ô nhiễm khác còn các hạt siêu mịn có thể được hấp thụ trực tiếp vào máu và có nguy cơ gây tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe.

Hàn Quốc và Trung Quốc đã đồng ý khởi động một diễn đàn công nghệ chung. Đây là diễn đàn thường xuyên thảo luận về các biện pháp giảm phát thải bụi mịn và khí nhà kính, Bộ cho biết thêm. Hai bên cũng đồng ý kí thỏa thuận phát triển chung về việc thiết lập hệ thống lưới điện trong khu vực trong tương lai gần. Dự kiến mạng lưới này sẽ kéo dài khoảng 374 km từ Weihai Trung Quốc đến khu vực phía đông của khu vực đô thị Seoul. Quy mô của dự án ước tính vào khoảng 2,9 nghìn tỉ won đến 3,3 nghìn tỉ won.

Trong cuộc họp với cơ quan quản lý thị trường, Hàn Quốc và Trung Quốc đã đồng ý mở rộng quan hệ trong việc chứng nhận và chuẩn hóa thiết bị điện tử. Bộ trưởng Sung bày tỏ hi vọng hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong ngành công nghiệp ô tô nhiên liệu hydro và mở đường cho những công ty Hàn Quốc đang muốn tiếp cận với nền kinh tế số 1 Châu Á.

Đáp lại, ông Zhang tuyên bố rằng Trung Quốc quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô hydro của Hàn Quốc và hiểu tầm quan trọng của các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường. Chính trị gia Hàn Quốc, Sung Yun-mo, yêu cầu Trung Quốc lựa chọn hướng tiếp cận hợp lý trong cuộc điều tra chống độc quyền đối với chip của Hàn Quốc và Zhang trả lời rằng các vấn đề liên quan sẽ được xử lí một cách minh bạch.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기