Đời sống Xã hội

Hàn Quốc tích cực thúc đẩy Mỹ - Triều tiếp tục đàm phán

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)23:08 01-04-2019
 

[Ảnh = Yonhap News]


"Dù có khó khăn tạm thời từ sau thất bại trong việc đạt được thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 (được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội Việt Nam). Nhưng thực tế là Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ đều không muốn quay trở lại tình trạng trong quá khứ", Tổng thống Moon Jae - in nói với các cố vấn trong cuộc họp ngày 1 tháng 4.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn báo cáo của Nhà Xanh cho biết ông Moon khẳng định sẽ làm rõ vấn đề này trong thượng đỉnh Mỹ - Hàn sắp tới để xúc tiến đẩy mang lại nền hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Moon sẽ có chuyến đi đến Mỹ từ ngày 9 tháng 4 sắp tới. Ông Moon nói "Chuyến thăm sắp tới đến Mỹ là những nỗ lực của Hàn Quốc và Mỹ để làm sống lại động lực cho cuộc đối thoại trong thời gian sớm nhất".

Tổng thống Moon khẳng định "Trong thượng đỉnh Hàn - Mỹ sắp tới, tôi sẽ thảo luận kỹ với Tổng thống Donald Trump về các cách thức tăng cường hợp tác Hàn - Mỹ nhằm hướng đến tiến trình xa hơn cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, bao gồm việc nối lại các cuộc đàm phán Mỹ - Triều, hoàn tất phi hạt nhân hóa bán đảo và cải thiện quan hệ liên Triều và Mỹ - Triều".

"Tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên là một hành trình cần sự tham gia của Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ nhưng không phải là hành trình dễ dàng", ông Moon nói, theo báo cáo của Nhà Xanh.

"Kết quả tuyệt vời trong năm vừa qua được tạo ra kể từ khi Hàn Quốc cùng Triều Tiên và Mỹ bắt đầu các cuộc đối thoại. Đó chính là minh chứng rõ ràng để chúng ta cần tiếp tục các cuộc đối thoại", ông Moon cho biết.

Bên cạnh đó, cũng theo Yonhap, Hàn Quốc ngày 1 tháng 4 đã bắt đầu cuộc thăm dò độc lập khu vực bị chiến tranh Triều Tiên tàn phá ở khu phi quân sự (DMZ).
 

[Ảnh = Yonhap News]


Quân đội Hàn Quốc bắt đầu tìm kiếm hài cốt trong chiến tranh Triều Tiên ở biên giới liên Triều vào ngày 1/4 sau khi Triều Tiên không phản hồi đề nghị thực hiện cuộc tìm kiếm chung. Choi Hyun - soo, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết các binh sĩ Hàn Quốc sẽ tháo mìn và tiến hành công tác khai quật tại khu vực phía nam đường phân giới quân sự chia cắt Hàn Quốc và Triều Tiên.

Như vậy, sau vụ rút nhân viên khỏi Văn phòng liên lạc chung liên Triều, nay Hàn Quốc lại tiếp tục phải làm việc một mình trong một dự án chung khác giữa hai miền là rà soát bom mìn khu vực bị chiến tranh Triều Tiên tàn phá bên trong DMZ.

Dự án Arrowhead Ridge được Seoul và Bình Nhưỡng lên kế hoạch từ tháng 4 đến tháng 10 năm nay nhưng phía Triều Tiên vẫn không xác nhận yêu cầu bắt đầu chung dự án từ phía Hàn Quốc.

Đại tá Roh cho biết sẽ chuẩn bị sẵn sàng để có thể làm việc ngay khi phía Triều Tiên tham gia chung. Seoul đã gửi danh sách 100 nhân viên tham gia dự án chung trên cho phía Bình Nhưỡng vào ngày 6 tháng 3 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi cũng như danh sách nhân viên của Triều Tiên.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기