Kinh tế Chính trị

Tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc sẽ chậm lại nếu Mỹ áp dụng mức thuế ô tô mới

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:58 10-04-2019

[Ảnh=로이터·연합뉴스]


Theo hãng tin Yonhap, có nhiều khả năng mức thuế quan mà Hoa Kỳ áp dụng đối với ô tô nhập khẩu sẽ khiến tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc giảm 0,3%, một cơ quan xếp hạng toàn cầu cho biết.

Theo báo cáo của Moody's Investors Service, ước tính tác động trực tiếp của thuế quan Hoa Kỳ “chiếm khoảng 0,2% trong năm 2019 đối với Đức và khoảng 0,3% đối với Nhật Bản và Hàn Quốc”.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chuyển sang đánh thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô nước ngoài theo Điều 232 của Đạo luật mở rộng thương mại được xây dựng dựa trên nền tảng đảm bảo an ninh quốc gia.

Nếu được thực thi, mức thuế lên tới 25% và các hành động trả đũa tương ứng từ các đối tác thương mại ô tô lớn của Mỹ sẽ làm gián đoạn khoảng 500 tỉ USD trong dòng chảy thương mại, Moody cho biết, và bổ sung thêm rằng các tác động gián tiếp có thể vượt xa các hiệu ứng thương mại trực tiếp.

Nhấn mạnh rằng những hạn chế thương mại như vậy sẽ tạo tín dụng tiêu cực đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu và sẽ ảnh hưởng hầu hết mọi đơn vị hoạt động trong ngành ô tô, cơ quan này lưu ý những biện pháp đánh thuế “sẽ gây ảnh hưởng lớn đến niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới trong bối cảnh trì trệ của nền kinh tế toàn cầu”.

Tuy nhiên, Moody cho rằng tác động của mức thuế quan mới đối với Trung Quốc sẽ ít nghiêm trọng hơn vì xuất khẩu xe của Trung Quốc vốn đã phải chịu các hạn chế thương mại do Hoa Kỳ áp đặt vào năm ngoái.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기