THẾ GIỚI

Bộ Thương mại Hoa Kỳ áp dụng thuế chống bán phá giá trên mặt hàng nệm và thùng đựng bia từ Trung Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)23:13 30-05-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với nệm và thùng bia bằng thép không gỉ do Trung Quốc sản xuất. Điều này cho thấy cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang có dấu hiệu trở thành một cuộc chiến dài hạn. Theo Reuters, vừa qua, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố trên trang web của mình rằng mức thuế chống bán phá giá sơ bộ áp dụng đối với nệm Trung Quốc là 38,56% ~ 1731,75%.

Bộ Thương mại cho biết họ đã điều tra các cáo buộc về việc bán phá giá nệm Trung Quốc từ các nhà sản xuất nệm của Mỹ kể từ tháng 10 năm ngoái. Mức thuế chống bán phá giá sơ bộ áp dụng đối với thùng bia bằng thép không gỉ Trung Quốc là 2,01 ~ 79,71%. Sản phẩm này của Đức và Mexico cũng được đưa vào thuế quan, nhưng thuế suất thấp hơn nhiều, lần lượt là 8,6% và 18,5%. Dự kiến, quyết định cuối cùng ​​sẽ được đưa ra vào tháng 11.

Tuy nhiên, thực tế Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đã lập xong kế hoạch thu thuế đối với nệm Trung Quốc và thùng bia bằng thép không gỉ từ Trung Quốc, Đức và Mexico. Thuế chống bán phá giá đánh vào các mặt hàng riêng lẻ được đề xuất thông qua một cuộc điều tra sau kiến ​​nghị của một công ty trong nước.

Việc áp dụng thuế chống bán phá giá này tách biệt với thuế quan mà chính quyền Donald Trump áp dụng trên cơ sở Điều 301 của Đạo luật Thương mại. Mặc dù vậy, khi thương mại đảm bảo an ninh quốc gia của Tổng thống Trump được tăng cường thì tần suất thuế chống bán phá giá cũng tăng lên.

Bộ Thương mại cho biết họ đã khởi động tổng cộng 168 cuộc điều tra chống bán phá giá và đối kháng sau khi chính quyền Trump được thành lập. Con số này đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ của chính quyền Barack Obama.

Đặc biệt, Trung Quốc trở thành trung tâm của những tranh cãi về chống bán phá giá và trợ cấp vì nước này có khối lượng xuất khẩu lớn sang Mỹ và do đó mà trở thành mục tiêu của Chính quyền Trump. Tính đến nay, Chính quyền Trump đã đánh thuế chống bán phá giá và đối kháng đối với các sản phẩm khác nhau của Trung Quốc như hàng hóa bằng thép, tủ, kính và gạch.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기