Kinh tế Chính trị

MPB của BOK quyết định không cắt giảm lãi suất

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)17:52 31-05-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) Lee Ju-yeol cho biết trong cuộc họp báo được tổ chức tại toà nhà chính của ngân hàng trung ương Hàn Quốc ở Seoul vào ngày 31 tháng 5 rằng: "Chúng tôi chưa có kế hoạch cắt giảm lãi suất cơ bản (giữ nguyên).

Chính sách tiền tệ là một quyết định toàn diện về ổn định kinh tế và tài chính vĩ mô". Hôm thứ Hai, MPB (Monetary Polycy Board) đã đóng băng lãi suất cơ bản ở mức 1,75%, nhưng Cho Dong-chul, thành viên của MPB, cho rằng nên giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm. Trước đó trên thị trường, có một số ít ý kiến ​​cho rằng MPB sẽ cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm nay.

"Ý kiến ​​thiểu số thực sự là một ý kiến ​​thiểu số", Thống đốc ngân hàng nói, "Thật khó để xem phát biểu của ai đó là một tín hiệu bởi vì MPB không theo ý kiến ​​của một cá nhân nào cả". Đối với tình trạng giá rẻ kéo dài, Thống đốc cho rằng: "Rất khó để phản ứng với chính sách tiền tệ vì các tác dụng phụ của nguồn cung, chẳng hạn như chính sách phúc lợi của chính phủ". Ông nói thêm rằng: “Đúng là có áp lực giá thấp ở phía cầu nhưng tôi nghĩ rằng chưa cần lo lắng quá nhiều về giảm phát (deflation)". Khi nói đến khả năng phục hồi nền kinh tế, Thống đốc tỏ ra lo ngại về sự bấp bênh xuất phát từ tranh chấp thương mại Mỹ-Trung ngày càng sâu sắc.

Ông nói, "Mặc dù nền kinh tế tăng trưởng âm trong quý đầu tiên, nhưng nó đang dần hồi phục. Chúng tôi hy vọng xu hướng tăng trưởng sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm nay khi chính sách tài khóa được mở rộng”. Tuy nhiên, Thống đốc nói: "Có một tình huống đáng lo ngại trong tháng Tư là tranh chấp thương mại Mỹ-Trung ngày càng leo thang.

Điều này khiến dự báo về tăng trưởng nền kinh tế trở nên khó khăn hơn” Về khả năng thâm hụt tài khoản vãng lai trong tháng 4, ông nói: "Hiện tại, thặng dư tài khoản tính theo tháng không mấy lạc quan. Năm ngoái, chúng tôi có được hàng chục tỷ đô la thặng dư nhưng thặng dư tài khoản hiện tại trong tháng 4 chỉ là 1,4 tỷ đô la.

Ngay cả khi số dư tài khoản hiện tại thấp do các yếu tố đặc biệt trong tháng 4 (như thanh toán cổ tức và mùa du lịch) thì thặng dư cũng không thay đổi”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기