Đời sống Xã hội

[FenTech] Trong bối cảnh tình hình kinh tế bất ổn, vàng là một tài sản an toàn.

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)16:13 04-06-2019

[Ảnh=gettyimagesbank]


Trong bối cảnh xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng, tỷ giá hối đoái won/ đô la tăng vọt, người dân Hàn Quốc ngày càng quan tâm đến tài sản an toàn khi sự bất ổn kinh tế đã lan rộng cả trong và ngoài nước. Có thể nói, trong giai đoạn bất ổn này, vàng là một loại tài sản an toàn và nên đầu tư. Đầu tư vào vàng có 2 hình thức là đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp.

"Ngân hàng vàng" là một trong những phương thức đầu tư gián tiếp điển hình. Nếu bạn gửi một số tiền nhất định vào ngân hàng, ngân hàng sẽ mua vàng mỗi ngày theo thời giá và tỷ giá hối đoái. Khi đáo hạn, bạn có thể được trả bằng tiền mặt hoặc vàng theo giá niêm yết của ngày đáo hạn.

Nếu KRW mất giá, bạn sẽ có lợi nhuận. Có thể đầu tư nhỏ vào tài khoản vàng của ngân hàng và có thể mua lại bất cứ lúc nào. Hoa hồng cho tài khoản ngân hàng vàng là khoảng 2% và thuế thu nhập cổ tức đối với lợi nhuận là 15,4%. Bởi vì nó là một sản phẩm đầu tư gián tiếp cho vàng, người gửi tiền không được bảo vệ. Nếu bạn rút tiền trước thời hạn, bạn sẽ phải chịu thuế VAT và chi phí sản xuất vàng miếng (khoảng 5% giá vàng).

Các ngân hàng thương mại có kinh doanh tiền vàng gồm có "Goldriss Gold Tech" của Ngân hàng Shinhan, "Ngân hàng đầu tư vàng KB" của Ngân hàng KB Kookmin và "Đầu tư vàng" của Ngân hàng Woori. Gần đây, khối lượng bán tiền giấy vàng của các ngân hàng này đã tăng lên rất nhiều.

Tổng cộng, Shinhan, Kookmin và Woori Bank có hơn 200.000 tài khoản vàng. Như vậy, số lượng tài khoản ngân hàng vàng lớn hơn gấp 40 lần so với con số 5.000 của năm 2008, là năm bắt đầu ra mắt sản phẩm. Số dư tín dụng của Ngân hàng Shinhan (là ngân hàng đầu tiên trong số các ngân hàng thương mại tung ra tiền giấy vàng) đã tăng lên mức 4.159 tỷ won vào cuối tháng 4. Nghĩa là số dư này đã tăng 6,3 tỷ won từ con số 4096 tỷ won của cuối tháng 3. Có thể mua vàng miếng như một cách để đầu tư trực tiếp vào vàng.

Không giống như lập sổ tiết kiệm vàng, Goldba là một giao dịch mua vàng. Giao dịch này khác nhau tùy ngân hàng nhưng thường đi kèm với hoa hồng 3-5% và thuế VAT 10%. Nó có thể được giao dịch với gia số 1g và có thể được đầu tư với số tiền không đáng kể (khoảng 50.000 won). Doanh thu cuối tháng 4 của vàng miếng tại bốn ngân hàng thương mại bao gồm Kookmin Bank, Hana Bank, Woori Bank và Nonghyup Bank đã tăng gấp đôi so với cuối tháng 3.

Cụ thể, doanh thu cuối tháng 5 là 8,17 tỷ won còn doanh thu cuối tháng 3 là 3,71 tỷ won. Vào tháng 5, doanh thu của vàng miếng đã vượt quá 10 tỷ won. Khi ngày càng có nhiều người tìm mua vàng miếng, một số ngân hàng đã ngừng bán vàng miếng vì nguồn cung của họ đã cạn kiệt.

Ngân hàng Kookmin đã đình chỉ việc bán vàng miếng 10g và 100g vào ngày 15 tháng trước khi doanh số vàng miếng tăng vọt. Một quan chức của ngành tài chính cho biết: "Khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng, sự lo lắng về nền kinh tế toàn cầu đã tăng lên và ưu tiên cho tài sản an toàn đã trở nên rõ ràng."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기