Đời sống Xã hội

Tài năng AI Hàn Quốc bằng một nửa của Nhật Bản… thiếu nhà khoa học AI nữ tài năng

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:02 04-06-2019

[Ảnh=게티이미지뱅크]


Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc đang tích cực thúc đẩy tài năng trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng số tài năng dẫn đầu nghiên cứu AI tại quốc gia này chỉ bằng một nửa của Nhật Bản, Hoa Kỳ và Trung Quốc. Theo 'Báo cáo tài năng AI toàn cầu 2019' do Element AI công bố tại Canada vào ngày 3 tháng 6, Hàn Quốc có 405 (1,8%) nhân viên AI hàng đầu, đứng thứ 10 trên thế giới.

Trên thế giới, tổng cộng có 22.400 nhà khoa học AI hàng đầu đang dẫn đầu nghiên cứu và phát triển AI. Hoa Kỳ có 12.195 người, chiếm 46% (gần như một nửa trong số đó). Tiếp theo là Anh với 1.425 người (tương đương 6,6%), Đức với 935 người (tương đương 4,2%), Canada với 815 người (tương đương 3,6%), Trung Quốc với 2.525 người (tương đương 11,3%), Nhật Bản với 805 người (tương đương 3,6%).

Như vậy, 72% tài năng AI cao cấp của thế giới đến từ năm quốc gia hàng đầu. Ngoài ra, 77% tài năng AI hàng đầu là các học giả và 23% là nhân viên của các công ty.

Từ lâu, người ta đã biết rằng Hàn Quốc đang thiếu nguồn nhân tài AI so với Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, nhưng đây là lần đầu tiên sự khác biệt được xác nhận thông qua những con số cụ thể. Element AI là một viện nghiên cứu AI được đầu tư bởi các công ty CNTT toàn cầu như Microsoft, Intel và Tencent và giáo sư Yoshua Bengio của Đại học Montréal, một chuyên gia về Deep Learning (mạng lưới thần kinh nhân tạo), là người đồng sáng lập.

Gần đây một thỏa thuận đã được ký với Ngân hàng Shinhan để phát triển AI. Element AI cho biết họ đã nghiên cứu kỹ lưỡng 21 ấn phẩm hội nghị khoa học lớn trên toàn thế giới để có được thông tin về tài năng AI hàng đầu. Tài năng AI cấp cao nhất là người có bằng thạc sĩ trở lên, người nghiên cứu công nghệ gốc để phát triển AI như khoa học máy tính, vật lý, thống kê và khoa học não bộ.

Theo khảo sát, lĩnh vực AI ở Hàn Quốc đang bị thiếu hụt nhà khoa học nữ tài năng và thiếu tài năng về khoa học não bộ và vật lý. Trong số 345 người AI chất lượng cao có giới tính được xác nhận, chỉ có 40 (12%) là nữ. Trong số 17 quốc gia hàng đầu về AI, Nhật Bản đứng cuối danh sách.

Tài năng AI hàng đầu của Hàn Quốc chủ yếu tập trung vào khoa học máy tính (27%), khoa học máy tính (26%), toán học và thống kê (19%) và không có khoa học não bộ hoặc vật lý. Phân tích của Element AI cho thấy việc thiếu đào tạo nguồn nhân lực và thiếu hỗ trợ cho khoa học não bộ đã gây ra tình trạng này.

Tuy nhiên, Element AI đã dự đoán tiềm năng phát triển ngành công nghiệp AI với Hàn Quốc, Canada, Úc và Singapore. JF Gagne, giám đốc điều hành của AI cho biết: "Hàn Quốc sẽ đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phát triển công nghệ AI vào năm 2022". Theo phân tích của Gagne, chính phủ cần 350 nhân tài AI chất lượng cao mỗi năm để đạt được mục tiêu.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기