Kinh tế Chính trị

MICE – Ngành công nghiệp vàng 2000 tỷ

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)23:44 28-05-2019

[Ảnh=P&I 홈페이지]


Cuộc chiến tranh giành thị phần trong ngành công nghiệp MICE trị giá 2000 nghìn tỷ won đang diễn ra vô cùng khốc liệt. Hoa Kỳ nhảy vào bằng Triển lãm Điện tử Thế giới (CES), Tây Ban Nha bằng Đại hội Thế giới Di động (MWC) còn Thụy Sĩ thì bằng Diễn đàn Davos,…

Nhìn chung, mỗi quốc gia đều cố gắng giành thị phần trong ngành công nghiệp “trứng vàng” này bằng cách tổ chức các sự kiện ghi dấu ấn quốc gia của họ. Tuy nhiên, dường như Hàn Quốc vẫn đang đứng ngoài lề và tập trung 'lượm lặt' các sự kiện lưu diễn trong và ngoài nước.

Chính phủ đã thực sự bỏ quên ngành công nghiệp MICE. Bằng chứng là ngân sách năm nay dành cho ngành công nghiệp vàng chỉ khoảng 60 tỷ won. Theo phân tích của 'Hội đồng ngành Công nghiệp Sự kiện' của Hoa Kỳ vào ngày 27, chi tiêu cho các hoạt động kinh doanh tại 50 quốc gia lớn ước tính là 1,7 nghìn tỷ đô la (tương đương 2012 nghìn tỷ won), tạo khoảng 10,3 triệu việc làm.

MICE là cách viết tắt từ tập hợp các chữ cái đầu của các từ Meeting (cuộc họp, gặp gỡ), Incentives (khen thưởng), Conventions (hội nghị - hội thảo) và Exhibitions/event (triễn lãm hoặc sự kiện). Như vậy MICE là một loại hình du lịch đặc biệt có kết hợp với các hoạt động đã nêu trên. Ngay cả trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, thị trường MICE toàn cầu vẫn được coi là ngành công nghiệp "vàng ròng" với đà tăng trưởng 50% trong 10 năm qua.

Mức tiêu thụ trung bình của một người tham gia MICE gấp 1,8 lần so với khách du lịch bình thường và khả năng tạo việc làm của ngành công nghiệp MICE cao gấp đôi so với ngành sản xuất và cao gấp năm so với ngành CNTT. Tuy nhiên, Hàn Quốc không có một chỉ số nào để đánh giá mức độ tăng trưởng của ngành công nghiệp này hoặc nền kinh tế.

Trong khi cơ sở xuất khẩu chất bán dẫn, đóng tàu và ô tô đang chao đảo, doanh nghiệp MICE độc ​​đáo của Hàn Quốc có khả năng thu hút lượng khách nước ngoài khổng lồ và tạo ra việc làm chất lượng cao, nhưng cho đến nay Hàn Quốc vẫn chưa thể lên kế hoạch cho sự kiện này. Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2010 đã được tổ chức và việc thúc đẩy ngành công nghiệp MICE vẫn chưa được quan tâm thích đáng. Tổng ngân sách của bộ ngành liên quan đến MICE trong năm nay chỉ chiếm khoảng 60 tỷ won, bằng 0,012% tổng ngân sách.

Trong đó, hầu hết là ngân sách kinh doanh như tham gia triển lãm ở nước ngoài. Trong suốt thập kỷ qua, không có kế hoạch chi tiết trung và dài hạn nào liên quan đến phát triển thương hiệu MICE Hàn Quốc. Các chuyên gia khuyên rằng ngành công nghiệp MICE trong nước nên phát triển khả năng tạo bản sắc đặc trưng cho Hàn Quốc, tránh xa phong tục đi chơi nhân các sự kiện biểu diễn ngắn hạn.

Cần phải nỗ lực để phát triển các sự kiện của riêng mình thông qua hội tụ với các ngành công nghiệp lớn trong nước và tái tạo chúng thành các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao. Hong Gi-yong, giáo sư tại Khoa kinh doanh tại Đại học Incheon, nói: "Không hề cường điệu khi nói rằng ngành công nghiệp MICE là một ngành dịch vụ toàn diện. Chính phủ cần phải cung cấp một kế hoạch chi tiết trung hạn đến dài hạn để phát triển ngành công nghiệp MICE bởi vì các khu vực tư nhân không thể làm được điều này”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기