Đời sống Xã hội

Năng suất lao động doanh nghiệp vừa ở Hàn Quốc chỉ bằng 30% doanh nghiệp lớn

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:25 27-05-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Khoảng cách năng suất được chỉ ra là nguyên nhân của sự bất bình đẳng thu nhập giữa các tập đoàn lớn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Phân tích báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) về "Tạo năng lượng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc", báo cáo  này chỉ ra năng suất lao động trên một lao động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là một phần ba so với các doanh nghiệp lớn.

Khi năng suất của các doanh nghiệp lớn được đặt ở mức 100 bằng cách thêm giá trị trên mỗi lao động, năng suất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước là 32,5.

Con số này thấp thứ tư trong số các quốc gia OECD, sau Ireland (10,7), Hy Lạp (26,9) và Mexico (29,5).

Mặt khác, năng suất của lao động vừa và nhỏ ở các nước OECD hàng đầu là hơn 50% (50 ~ 60%) của các doanh nghiệp lớn.

So với các nước phát triển, đó là một sự khác biệt đáng chú ý.

Tại Hàn Quốc, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (dưới 249 công nhân) chiếm 87,2% tổng lực lượng lao động.

Nói cách khác, 9 trên 10 lao động trong nước đang làm việc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Điều này có nghĩa là hầu hết người lao động tiếp tục các hoạt động kinh tế và thu nhập hộ gia đình thông qua các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đây là lý do tại sao các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm một phần lớn trong nền kinh tế quốc gia. Vấn đề là năng suất được liên kết trực tiếp với nền kinh tế. Hiện nay, năng suất lao động đang giảm, dẫn đến xuất khẩu và đầu tư chậm chạp.

Trong tình huống 52 giờ một tuần được giới thiệu và dân số có thể sản xuất đang giảm, cải thiện năng suất lao động được coi là một nhiệm vụ cần giải quyết.

Tốc độ tăng trưởng năng suất lao động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước đã tăng từ 15,5% năm 1982 lên 23,7% năm 1992 và chậm lại mức 0,5% trong năm 2015.

Báo cáo chỉ ra rằng mô hình tăng trưởng truyền thống của Hàn Quốc đã gây ra sự phân chia và bất bình đẳng kinh tế, trong đó sự thống trị của các doanh nghiệp lớn đã khiến nó trở thành một trở ngại cho các cơ hội của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cụ thể, khoảng cách năng suất lao động giữa các doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đẩy nhanh bất bình đẳng tiền lương.

Nếu có sự khác biệt về năng suất, các doanh nghiệp nhỏ sẽ có giá trị gia tăng nhỏ. Các công ty có ít tiền để đầu tư vào năng suất.

"Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có năng suất thấp hơn các tập đoàn lớn và có ít khả năng trả lương hơn", một quan chức tại Viện nghiên cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ nói. "Ở cấp chính phủ, chúng tôi phải hỗ trợ luật pháp đặc biệt để cải thiện năng suất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기