Đời sống Xã hội

Nỗi lo chi trả hóa đơn tiền điện trong mùa hè năm nay sẽ vơi bớt

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:49 18-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Hàng năm vào mùa hè, các hộ gia đình buộc phải để các thiết bị làm mát như máy điều hòa không khí chạy hết công suất. Hậu quả là số điện tiêu thụ hàng tháng tăng với tốc độ chóng mặt. Mùa hè năm nay, nỗi lo thanh toán hóa đơn tiền điện sẽ vơi bớt khi chính phủ áp dụng cách tính giá điện mới. Theo đó, so với năm ngoái, 16,29 triệu hộ gia đình sẽ được giảm khoảng 11.414 won phí tiêu thụ điện năng mỗi tháng.

Lực lượng đặc nhiệm nâng cao phí điện lực (TF) đã tổ chức một cuộc thảo luận nhóm và một phiên điều trần công khai trước Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MKE) và Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) để quyết định ba đề xuất, tất cả đều nhằm giảm phí tiện ích cho các hộ gia đình trong mùa hè. Ba đề xuất là loại bỏ hệ thống thanh toán lũy tiến; hoặc nâng trần sử dụng điện của hai giai đoạn đầu tiên; hoặc cắt ba bậc hiện tại thành hai.

Hôm thứ ba, TF cho biết hệ thống thanh toán mới sẽ tăng trần trong bậc tầng định giá đầu tiên, chỉ đưa ra mức chiết khấu cho tháng 7 và tháng 8. Hệ thống thanh toán này có thể phải chịu 280 tỷ won chi phí bổ sung cho KEPCO. TF đánh giá rằng đây là kế hoạch cải thiện giá điện hợp lý nhất. Cách tính lũy tiến hiện tại áp dụng 93,3 won mỗi kWh cho bậc 1 (phần tiêu thụ điện năng dưới 200 kWh); 187,9 won cho bậc 2 (201 - 400kWh) và 280,6 won cho bậc 3 (hơn 400kWh).

Giá điện mới sẽ nâng trần cho bậc 1 lên 300kWh và chỉ áp dụng trong tháng 7 và tháng 8 với giá 93,3 won cho mỗi kWh. Giới hạn trên của bậc 2 được nâng lên 450 kWh với giá 187,9 won mỗi kWh. Nếu điện năng tiêu thụ vượt quá 450kWh thì sẽ tính phí theo khung bậc 3 (280,6 won mỗi kWh). Do đó, phần lớn người dùng dưới 450kWh sẽ nhận được những lợi ích tương tự như năm ngoái.

Gánh nặng trả phí điện ở những hộ sử dụng hơn 450kWh sẽ được giảm bớt nhờ nâng trần bậc 2 và bậc 3. TF cho biết: "Đề xuất loại bỏ hệ thống thanh toán lũy tiến và quản lý việc tiêu thụ điện trong mùa hè để giảm gánh nặng hóa đơn tiền điện cho càng nhiều hộ gia đình càng tốt.

Đề xuất cắt giảm 3 bậc hiện tại thành 2 có thể làm giảm hóa đơn tiêu thụ điện trong mùa hè nhưng điều bất lợi là nó chỉ mang lại lợi ích cho các hộ gia đình có mức tiêu thụ điện năng ở bậc 3 (khoảng 6 triệu hộ)” KEPCO sẽ xem xét đề xuất cuối cùng của TF để chuẩn bị dự luật sửa đổi biểu giá điện và trình chính phủ thông qua quyết định của ban giám đốc. Chính phủ sẽ xem xét và phê duyệt biểu giá điện và triển khai thực hiện kế hoạch mới từ tháng tới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기