THẾ GIỚI

Mỹ đang xem xét việc cấm thiết bị liên lạc 5G 'Made in China'

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:52 24-06-2019

[Ảnh=게티이미지뱅크]


WASHINGTON (Reuters) – Hôm Chủ nhật, Tạp chí phố Wall trích lời những người trong ngành rằng Chính quyền Donald Trump đang xem xét việc yêu cầu thiết bị di động thế hệ thứ năm (5G) được sử dụng ở Hoa Kỳ phải được sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Do đó, các công ty cung cấp thiết bị 5G cho Mỹ có thể phải chuyển các cơ sở sản xuất thiết bị ra khỏi Trung Quốc nếu muốn tiếp tục giao dịch với Hoa Kỳ.

Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí phố Wall rằng: "Chính quyền Mỹ hiện đang liên hệ với các nhà sản xuất thiết bị viễn thông 5G để dò hỏi khả năng sản xuất và phát triển thiết bị bên ngoài Trung Quốc để bán cho Hoa Kỳ. Ý tưởng này vẫn còn trong giai đoạn trứng nước, chưa có tiến triển gì và diễn ra không chính thức”.

Tháng trước, Tổng thống Trump đã ký lệnh hành pháp ngừng sử dụng thiết bị viễn thông do các công ty đe dọa an ninh quốc gia. Do đó, việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ thiết lập một kế hoạch hành động trong vòng 150 ngày là một phần của lệnh điều hành. "Sau khi các cơ quan chức năng hoàn thành việc xem xét vào tháng 10 (khi thời hạn 150 ngày kết thúc), các quy định có liên quan sẽ được thiết lập và sẽ mất ít nhất vài tháng đến vài năm cho đến khi quy định thực sự được thực thi", nguồn tin cho biết.

Nếu quy định này thực sự được thực thi thì công ty viễn thông Nokia ở Phần Lan và Ericsson ở Thụy Điển sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất vì đây là hai công ty hiện đang cung cấp số lượng thiết bị 5G lớn nhất tại Hoa Kỳ. Theo phân tích được thực hiện vào năm ngoái của nhà nghiên cứu thị trường IHS Market, các ông lớn trong thị trường thiết bị viễn thông toàn cầu bao gồm Huawei (31%), Ericsson (27%) và Nokia (22%).

Gần đây, Ericsson và Nokia đã gia tăng thị phần của họ do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei. Tuy nhiên, vì một số thiết bị của Ericsson và Nokia đang được sản xuất tại Trung Quốc, nếu ý tưởng của Tổng thống Trump được thực thi thì hai công ty này sẽ chịu tác động trực tiếp. Nhà phân tích Robert Roman của CitiBank chỉ ra trong một báo cáo hàng năm rằng: " Ericsson có 45% cơ sở sản xuất đặt tại Trung Quốc, trong khi Nokia ước tính khoảng 10%".

Tuy nhiên, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất về thiết bị và cơ sở hạ tầng dịch vụ viễn thông trên thế giới, trị giá 250 tỷ USD mỗi năm. Do đó, rất có khả năng các công ty này sẽ chuyển các địa điểm sản xuất thiết bị 5G của họ sang các khu vực khác. Bloomberg nói rằng nếu thông tin trên là sự thật thì nó sẽ khiêu khích Trung Quốc. "Được biết, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung chỉ còn cách hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka vài ngày. Thông tin này có thể đụng chạm đến Trung Quốc".

Trước đó, Chính quyền Trump đã ban hành lệnh hành chính cấm giao dịch với Huawei với lí do đây là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Kể từ đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã liệt kê Huawei và 68 chi nhánh trong danh sách các công ty bị hạn chế.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기