Đời sống Xã hội

Ông Son Masayoshi cần tập trung vào AI để đối phó với quy chế siết chặt của Nhật Bản!

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)17:35 05-07-2019
◈Ông Son Masayoshi đã đưa ra phương án cải cách ngành công nghiệp 4.0
◈Gặp gỡ với các nhà lãnh đạo thuộc các tập đoàn lớn của Hàn Quốc

"Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ mang lại cuộc cách mạng vĩ đại nhất trong lịch sử loài người. Những gì Hàn Quốc cần tập trung trong tương lai là công nghệ AI này." Ông Son Masayoshi, tên tiếng Hàn là Son Jeong-ui (người Nhật gốc Hàn) - chủ tịch Tập đoàn Softbank của Nhật Bản đã trả lời Tổng thống Moon Jae-in trong cuộc diện kiến vào ngày 4 vừa rồi.
 

[Hình ảnh= Yonhap News]
Ông Son Masayoshi và Tổng thống Moon Jae-in trong cuộc diện kiến tại dinh tổng thống vào ngày 4.

Ông Son đã chia sẻ kế hoạch về cải cách cách mạng công nghiệp 4.0 - "Sức mạnh AI" nhằm đối phó với tình hình Nhật áp dụng các quy chế hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc. Ông cũng có cuộc gặp mặt với các nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp lớn tại Hàn Quốc như Lee Jae-yong - phó chủ tịch của Samsung Electronics, Ông Jung Eui-sun phó chủ tịch của Hyundai Motors và Chủ tịch LG Ông Koo Kwang-mo.

Ông Son được coi là biểu tượng của tinh thần doanh nghiệp và là người sáng lập ra tập đoàn Softbank (công ty đầu tư công nghệ thông tin lớn nhất Nhật Bản) Vào tháng 5 năm 2017, Tập đoàn Softbank cùng với Quỹ đầu tư công (PIF) do chính phủ tài trợ đã thành lập Quỹ Tầm nhìn Softbank (SVF), với quy mô 93 tỷ USD tại Ả Rập Saudi vào tháng 5 năm 2017.

◆Bảy năm trước, Ông đã gặp tổng thống Moon và đề cập đến dự án 'chính sách mới của miền bắc'.

Hôm đó, Ông Son đã có cuộc diện kiến Tổng thống Moon trong 1 tiếng 30 phút tại nhà Xanh. Ông đã đề cập đến dự án "Tầm nhìn siêu lưới Đông Bắc Á" và phương án cải tiến cách mạng 4.0 "Bùng nổ liên doanh lần thứ 2". Cuộc diện kiến này đã kéo dài hơn sự kiến ban đầu 50 phút.

Vào tháng 5 năm 2012, Tổng thống Moon cũng đã đến thăm trụ sở của Softbank tại Seoul và nghe Ông Son nói về ý tưởng về "Siêu lưới châu Á". Cuộc gặp mặt diễn ra thân mật, nồng ấm. Ông Son đã đề xuất dự án 'siêu lưới Đông Bắc Á', dự án liên kết mạng lưới điện ở Nhật Bản với mạng lưới điện lân cận như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga sau vụ tai nạn hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản năm 2011.

Tổng thống Moon thể hiện sự đồng ý sâu sắc về dự án này. Ông nói : "Tôi đồng tình với dự án tầm nhìn Siêu lưới Đông Bắc Á, sâu hơn là tầm nhìn Siêu lưới châu Á của Chủ tịch Son. Tôi hi vọng chúng ta sẽ phát triển sâu rộng hơn nữa thông qua nhiều dự án khác như Cộng đồng Đường sắt Đông Bắc Á, cộng đồng năng lượng Đông Bắc Á và cộng đồng kinh tế Đông Bắc Á hay cộng đồng an ninh đa phương." Cuộc gặp gỡ bảy năm trước giữa Tổng thống Moon và Ông Son được coi là nền tảng cốt lõi xây dựng lên "chính sách phương Bắc mới" hiện nay.

Trong cuộc gặp, Tổng thống Moon cũng đã đề cập về cuộc gặp gỡ các cựu tổng thống Hàn Quốc (cựu tổng thống Kim Dae-jung·DJ và cựu tổng thống Roh Moo-hyun) và đề cao những đóng góp của Ông Son trong quá trình phát triển kinh tế. "Tôi được biết rằng Ông Son đã đưa ra rất nhiều đề án về việc cần thiết xây dựng mạng lưới internet tốc độ cao và đào tạo ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến. Đây là những đóng góp to lớn trong phát triển kinh tế của Hàn Quốc", Ông Moon chia sẻ.

Ông Son cũng bày tỏ rằng "Thật tốt khi lời khuyên của tôi về việc tập trung vào lĩnh vực internet trong quá khứ gặp ngài DJ giúp Hàn Quốc trở thành 1 cường quốc về lĩnh vực Internet băng thông và Internet di động nhanh nhất thế giới".

◆ Đề cập của Ông Son về việc phát triển Internet tốc độ cao và các trò chơi trực tuyến khi gặp cựu tổng thống DJ

Cụ thể, Ông Son nói, " GDP của Hàn Quốc đã tăng 3,7 lần trong hai thập kỷ qua, trong khi Nhật Bản và Mỹ chỉ tăng lần lượt là 1,2 lần và 1,8 lần. Đây là kết quả của việc đầu tư táo bạo và kịp thời vào Internet băng thông"

Ông Son cũng giải thích cụ thể thêm: "Các doanh nghiệp có thể tự bắt tay vào việc thực hiện các chính sách và chiến lược trên. Tuy nhiên tôi nghĩ ngài Tổng thống nên là người định hướng và đưa ra tầm nhìn cho các doanh nghiệp"

Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết về việc đào tạo các doanh nhân trẻ. "Doanh nhân trẻ có nhiệt huyết và ý tưởng, nhưng họ không có tiền, vì vậy cần đầu tư để tạo ra một con kỳ lân (Ý chỉ những nhà khởi nghiệp dưới 10 năm và có giá trị doanh nghiệp trên 1 tỷ đô la). Các doanh nghiệp này sẽ tạo ra việc làm và trở thành các doanh nghiệp toàn cầu trong tương lai."

Đáp lại lời nói trên, Tổng thống Moon nói: "Các công ty lớn có thể tự đầu tư vì sức mạnh tài chính của họ, nhưng các công ty khởi nghiệp đang gặp khó khăn do thiếu vốn. Chúng ta cần đặc biệt thúc đẩy đầu tư đối với các doanh nhân trẻ."

Nối tiếp thêm, Ông chia sẻ "Quy mô của thị trường Hàn Quốc bị hạn chế nên chúng ta phải thâm nhập vào thị trường toàn cầu. Tôi mong muốn tập đoàn Softbank sử dụng mạng lưới toàn cầu của mình để hỗ trợ điều này."

Ngoài ra, Tổng thống Moon kêu gọi sự quan tâm và hỗ trợ cho việc đào tạo các chuyên gia AI. Trước ba đề nghị của Tổng thống Moon, Ông Son sẵn sàng đồng ý: "I will!"

Tổng thống Moon nói thêm, "Có thể nói Hàn Quốc đang chậm chân trong lĩnh vực AI, nhưng thay vì điều đó Hàn Quốc lại có rất nhiều điểm mạnh. Chúng ta đã xây dựng được mạng lưới truyền thông di động Internet và 5G mạnh nhất thế giới".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기