Kinh tế Chính trị

Mỹ đẩy cao trào cuộc chiến tranh thương mại...Thẻ phản công của Trung Quốc sẽ là?

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)11:16 07-08-2019
Mỹ goi Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ. Cuộc đàm phán mới về chiến tranh thương mại sẽ được diễn ra trong bối cảnh khác. Tỷ giá nhân dân tệ sẽ tiếp tục giảm dưới 7 nhân dân tệ trên 1 đô la vào cuối năm nay
Hoa Kỳ đã đẩy cao trào của chiến tranh thương mại với Trung Quốc sau khi Trump tuyên bố rằng Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ. Đây là động thái có ý đồ nhằm chiếm thế thượng phong trong cuộc đàm phán thương mại của Trump.

Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng Ông Tập Cận Bình sẽ lựa chọn cách đương đầu với cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ thay vì đầu hàng nhằm củng cố vị thế của mình trong chính quyền Trung Quốc.

 

[Ảnh= Yonhap news]



Trong tương lai, chiến tranh song phương Mỹ-Trung sẽ tiếp tục kéo dài hơn nữa bởi trong bối cảnh này, cuộc chiến tranh thương mại còn đang lấn sau vào những tranh chấp và bất đồng trong vấn đề tiền tệ.

Trước mắt, Trung Quốc vẫn duy trì tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ với đô la xuống dưới 7 nhân dân tệ mỗi đô la. Tuy nhiên với khả năng sắp tới Trung Quốc sẽ đưa ra những đòn tự vệ khác do phải đối mặt với những nguy cơ về vấn đề việc chảy vốn đầu tư.

◆ Sau đòn giáng của Mỹ, Mỹ - Trung bước vào trận đàm phán mới .

Hoa Kỳ đã cáo buộc Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ vào ngày 5 vừa rồi (giờ địa phương). Đây là đòn giáng bất ngờ mà Trung Quốc không dự đoán ra được sau 18 năm Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2001.

Trước đó, khi cuộc chiến tranh thương mai của Mỹ và Trung Quốc được đẩy lên cao trào, có rất nhiều khả năng Mỹ sẽ cáo buộc Trung về vấn đề thao túng tiền tệ. Tuy nhiên, sau những động thái hòa giải và nhượng bộ của Trump với Trung Quốc khiến người ta nhận định rằng Mỹ đang chọn con đường hòa giải thay vị đối đầu với Trung Quốc. Thế những thực tế là Mỹ không chọn cách hòa giải như chúng ta dự đoán.

Khi Mỹ tuyên bố sẽ áp dụng thuế với hơn 300 mặt nông sản của Trung Quốc. Nước này cũng đáp lai Mỹ bằng đón giánh mạnh. Giá trị của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la bị giảm mạnh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chính quyền của Donald Trump khó đạt được thành quả trong các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra, có lẽ Mỹ sẽ chuẩn bị những phương án mới.

Kỳ vọng về một kết quả tốt đẹp cho các cuộc đàm phán cấp độ 2 trong tháng này có lẽ sẽ bị hoãn vào đầu tháng 9.

Một nguồn tin Bắc Kinh nói: "Thay vì quan tấm đếm những vấn đề ảnh hưởng gián tiếp từ những động thái này. Chính quyền Trung Quốc cần tập trung đến những chiến lược trọng yếu để đấu lại với Mỹ"

Nguồn tin này cũng cho biết thêm, "Ngoài các cuộc đàm phán song phương hiện tại, Trung Quốc cũng cố gắng thông qua các cuộc tham vấn sẽ được thực hiện bở Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm tạo ra những thỏa thuận có lợi. Trong bối cảnh này, Trung Quốc chỉ còn cách là thích ứng với hoàn cảnh mới này thôi."

◆ Đồng nhân dân tệ dự kiến tiếp tục giảm.

Tỷ giá nhân dân tệ đã giảm xuống dưới 7 nhân dân tệ mỗi đô la, và sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Sau khi Mỹ áp đặt thuế quan bổ sung đối với các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất trị giá 300 tỷ USD, tình hình kinh tế của Trung Quốc sẽ đối mặt với những mối lo ngại lớn hơn khi gần đây họ còn bị cáo buộc là thao túng tiền tệ.

Trong bối cảnh kinh tế công nghiệp sản xuất của nước này gặp khó khắn, việc trước mắt cần phải giải quyết là duy trì mức tuyển dụng lao động, Trung Quốc chọn cách đối phó với Mỹ bằng cách điều chỉnh tỉ giá đồng nhân dân tệ để giải quyết vấn đề xuất khẩu và sâu rộng hơn là ngành sản xuất công nghiệp đang gặp phải khó khăn của nước này.

Một quan chức tài chính Trung Quốc cho biết: "tỷ giá nhân dân tệ và đô la sẽ tiếp tục giảm xuống dưới 7 nhân dân tệ vào cuối năm nay".

Tuy nhiên, nếu sự mất giá đồng Nhân dân tệ tiến triển mạnh, chính quyền Trung Quốc khó có thể đứng vững. Điều này là do họ không muốn một lượng lớn vốn nước ngoài bị rò rỉ do sự sụt giảm của đồng nhân dân tệ giống như tình trạng năm 2015.

Trên thực tế, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã quyết định phát hành chứng khoán ngân hàng trung ương trị giá 30 tỷ nhân dân tệ (khoảng 5,15 nghìn tỷ won) vào hôm nay. Nó là một loại trái phiếu tiền tệ ổn định tỉ giá, trị giá 20 tỷ nhân dân tệ trong ba tháng và 10 tỷ nhân dân tệ trong một năm.

◆ Cuộc chiến tranh thương mại sẽ còn tiếp tục cho đến khi những chiếc ghế trên vị thế chính trị được ổn định.

Trung Quốc đang phản ứng mạnh mẽ. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố chỉ trích rằng: "Trung Quốc cảm thấy rất đáng tiếc khi chúng tôi bị cáo buộc là kẻ thao túng tiền tệ. Việc cáo buộc này của Mỹ không phù hợp với điều lệ vốn có của họ"

Ngân hàng Nhân dân nước này còn nhận định chỉ ra: "Hành vi đơn phương này của Mỹ sẽ phá hủy nghiêm trọng các quy tắc quốc tế và có tác động đáng kể đến nền kinh tế và tài chính toàn cầu."

Đáng chú ý là việc Mỹ cáo buộc Trung Quốc được diễn ra ngày sau khi cuộc họp tại Beidaihe, nơi cựu giám đốc đương nhiệm của Trung Quốc làm việc được bắt đầu.

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình ở Hong Kong ngày càng trở nên gay gắt, Trung Quốc sẽ vẫn đưa ra những đòn khác để chiến đấu với Mỹ. Bởi lẽ vị thế chính trị của Tập Cận Bình đang cần được đẩy mạnh thông qua những động thái đấu tranh với Mỹ.

Trung Quốc, quyết định tạm thời đình chỉ nhập khẩu nông sản của Hoa Kỳ và đề cập đến lệnh cấm nhập khẩu hoàn toàn hoặc áp dụng thuế quan bổ sung 1 ngày trước đó.

Các thông tin đại chúng của nước này không ngừng đưa tin: "Việc ngừng mua nông sản của Mỹ chỉ là 1 trong những biện pháp nhất thời. Trung Quốc sẽ tiến hành chiến đấu với Mỹ cho đến khi trận chiến kết thúc".

Một số ý kiến cho rằng phải khi Trump tiếp tục đắc cử thì tình hình chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc mới có những chuyển biến khác.

Một nguồn tin khác của Bắc Kinh cho biết: "Có nhiều khả năng trận chiến giữa 2 quốc gia sẽ còn kéo dài. Chỉ đến khi cả Tập Cận Bình và Trump giữ vững ghế ngồi của mình trên vị thế chính trị thì những bất đồng và chiến tranh thương mai giữa 2 nước mới có khả năng hòa hoãn hơn".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기