Đời sống Xã hội

Nhật Bản bị loại khỏi Danh sách trắng của Hàn Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:47 04-09-2019

[Ảnh = Internet]


Trong tháng này, Hàn Quốc sẽ công bố bản “Thông báo xuất nhập khẩu hàng hóa chiến lược” sửa đổi. Theo đó, bản danh sách sửa đổi sẽ không xem Nhật Bản là quốc gia tin cậy. Đây là lời đáp trả đến từ phía Hàn Quốc đối với sự trả đũa kinh tế vô lý của Nhật Bản. Chính phủ đã tuyên bố sửa đổi bản Thông báo xuất nhập khẩu hàng hóa chiến lược hôm 12 tháng 8 và tiến hành thu thập ý kiến góp ý đối với bản thong báo sửa đổi.

Đến ngày 3 tháng 9, quy trình thu thập ý kiến đã hoàn tất. Hai mươi ngày sau khi kết thúc quá trình thu thập ý kiến, các thông báo quy định và xuất nhập khẩu sửa đổi sẽ được thực hiện trong tháng này sau khi xem xét quy định và đánh giá của cơ quan pháp lý. Hiện tại, Thông báo xuất nhập khẩu nguyên liệu chiến lược được xây dựng dựa trên khu vực các quốc gia đã tham gia cả bốn hệ thống kiểm soát xuất khẩu quốc tế: Hệ thống Wassenaar (WA), Tập đoàn cung cấp hạt nhân (NSG), Tập đoàn Úc (AG) và Hệ thống kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR). Các quốc gia khác được phân loại là khu vực "I".

Có tổng cộng 29 quốc gia trong khu vực 'A'. Các quốc gia như Bắc Triều Tiên (tái xuất qua các nước thứ ba) và Trung Quốc thuộc về khu vực “I”. Theo sửa đổi này, khu vực 'A' được chia thành 'A Street 1' và 'A Street 2'. Hai khu vực mới thành lập bao gồm những quốc gia trong số bốn quốc gia thành viên của cơ quan kiểm soát xuất khẩu quốc tế vận hành hệ thống kiểm soát xuất khẩu không phù hợp với các nguyên tắc kiểm soát xuất khẩu quốc tế. Nhật Bản được phân thành hai khu vực theo thông báo sửa đổi này. Nhật Bản là khu vực duy nhất trong nhóm các quốc gia kể trên có tên trong khu vực 2.

Về nguyên tắc, Khu vực 2 áp dụng các quy định kiểm soát xuất khẩu ở cấp độ B. Giấy phép cá nhân được cấp từng phần và được miễn xem xét giấy phép môi giới vật liệu chiến lược. Viện quản lý vật liệu chiến lược khuyên "các công ty Hàn Quốc xuất khẩu hàng hóa chiến lược sang Nhật Bản nên chuẩn bị nhận giấy phép xuất khẩu nguyên liệu chiến lược trong khu vực 2 nếu thông báo sửa đổi được thực hiện trong tháng này”. Trong khi đó, có ý kiến ​​cho rằng chính sách sửa đổi cần được xem xét lại trước khi khiếu nại lên WTO đối với các quy định xuất khẩu của Nhật Bản.

Hôm qua, Song Ki-ho, một chuyên gia về luật thương mại quốc tế và là thành viên của ủy ban tư vấn cho Ủy ban hoạch định chính sách của Tổng thống, cho biết: “Cần xem xét lại việc loại trừ Nhật Bản ra khỏi danh sách trắng vì điều quan trọng trước mắt là phải duy trì lợi thế trong việc khiếu nại các quy định xuất khẩu của Nhật Bản với WTO”. Có ý kiến ​​lo ngại rằng, sau khi Nhật Bản loại bỏ Hàn Quốc khỏi quốc gia trắng vào ngày 28 tháng trước, việc Hàn Quốc đáp lại bằng cách cũng loại trừ Nhật Bản ra khỏi danh sách quốc gia trắng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước. Ông Song cho biết, nếu Hàn Quốc loại Nhật Bản ra khỏi danh sách trắng vào thời điểm này thì hành động này có nguy cơ bị WTO xếp vào hành động trả đũa thương mại.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기