Đời sống Xã hội

Cựu Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh, Park No-wan, quay trở lại Việt Nam với tư cách là đại sứ

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)16:13 05-09-2019

[Ảnh=Kinh tế AJU 김태언] 


Cựu Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh (Park No-wan) trở thành Đại sứ tại Việt Nam. Mặc dù cựu phó Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh (Chung Woo-jin) đang tạm thời đảm nhiệm vị trí đại sứ tại Việt Nam, nhà ngoại giao từng đảm nhiệm vị trí Tổng lãnh sự quán Thành phố Hồ Chí Minh sẽ một lần nữa đảm nhiệm vị trí Đại sứ tại Hà Nội.

Theo thông tin Ngoại giao hôm mùng 4 tháng 9, Nhà Xanh và Bộ Ngoại giao cho biết vị cựu Tổng lãnh sự Park sẽ là một trong số các ứng cử viên chính cho vị trí Đại sứ Việt Nam kế tiếp. Nguồn tin cho biết: "Chúng tôi đã hoàn thành tất cả các thủ tục liên quan đến xác minh nhân sự và chúng tôi đang chờ phê duyệt cuối cùng của tổng thống”.

Do đó, dự kiến, đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam ​​sẽ được bổ nhiệm trong vòng hai đến bốn tuần nếu đại sứ mới nhận được thư bổ nhiệm và đạt được Agreman (chấp thuận trước). Agreman là việc nhận được sự đồng ý trước của chính phủ của quốc gia tiếp nhận để chấp nhận một người nào đó làm đại sứ. Hiện tại, Đại sứ tại Việt Nam vẫn bỏ trống hơn ba tháng sau khi cựu Đại sứ Kim Do-hyun bị cách chức.

Cựu Tổng lãnh sự Hồ Chí Minh Park No-wan hiện là đại sứ quan hệ quốc tế tại tỉnh Jeonbuk. Cựu Tổng lãnh sự đã làm việc ở Bộ Ngoại giao 24 lần vào năm 1990. Ông tốt nghiệp khoa nghiên cứu tiếng Việt tại đại học ngoại ngữ Hankuk và có khả năng sử dụng tiếng Việt thông thạo. Hơn một nửa cuộc đời ngoại giao của ông dành cho công tác tại Việt Nam.

Ông là một chuyên gia hàng đầu về Việt Nam trong Bộ Ngoại giao. Năm 2014, ông là người nước ngoài đầu tiên đạt học vị tiến sĩ tại Trường Đại học Ngoại ngữ Việt Nam. Dựa trên năng lực này, ông cũng đã giải quyết các vấn đề của xã hội dân sự vào thời điểm đó, như miễn tiền thuê trường Quốc tế Hàn Quốc… Cụ thể, trường Hàn Quốc tại Hà Nội được chính phủ Việt Nam công nhận là công trình công cộng có mục đích kinh doanh (xã hội hóa) thuộc lĩnh vực giáo dục và được miễn tiền thuê đất với tổng số tiền thuê được miễn là 11 triệu đô la (khoảng 13,13 tỷ won) trong 46 năm kể từ năm 2010.

Đây được ghi nhận là trường hợp đầu tiên được miễn tiền thuê đất theo quy định của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Trong Tổng lãnh sự quán Hồ Chí Minh, ông được miễn hoàn toàn phí thuê trường quốc tế Hàn Quốc Hồ Chí Minh dựa trên luật pháp tương tự của Việt Nam (Thông tư 135/2008/TT-BTC Hướng dẫn Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30 tháng 5 năm 2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường).

Thông tin bổ nhiệm đại sứ mới đã làm nức lòng cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam. Một người nói: “Tôi lo lắng khi không có đại sứ Hàn Quốc. Đã đến lúc bổ nhiệm đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam càng sớm càng tốt”. Người khác lại nhắc lại kỷ niệm về những ngày Tổng lãnh sự Park No-wan còn làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và nói: “Việc lựa chọn một chuyên gia về Việt Nam làm đại sứ là một quyết định sáng suốt.

Đặc biệt là vào thời điểm thúc đẩy chính sách phương Nam mới trước Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào tháng 11”. Về vấn đề này, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam cho biết họ ủng hộ việc bổ nhiệm Đại sứ Park No-wan. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có văn bản chính thức nào để họ xác nhận thông tin này. Một nguồn tin cho biết: "Thông thường lời chào của đại sứ sẽ xuất phát từ Nhà Xanh. Bộ Ngoại giao và các phái bộ địa phương sẽ nhận được thông tin chính thức trước tiên trước khi công bố cho các phương tiện truyền thông”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기